เมียนมาตัดสินจำคุกซุปตาร์เพิ่มอีก 3 ราย ฐานร่วมต้านรัฐประหาร

ศาลเมียนมาพิพากษาจำคุกคนดังในแวดวงบันเทิงของเมียนมาอีก 3 ราย คนละ 3 ปี รวมถึงคู่รักซูเปอร์สตาร์ของเมียนมา และนักแสดง-ผู้กำกับที่มีผลงานกว่า 1,000 เรื่อง โทษฐานร่วมประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

แฟ้มภาพ ไป่ ทาคน นายแบบนักแสดงและนักร้องคนดังชาวเมียนมา ขณะเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ที่ย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 (Photo by AFP)

ข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 อ้างสื่อท้องถิ่นของเมียนมาและบีบีซีภาคภาษาพม่าว่า ศาลในเมืองย่างกุ้งมีคำพิพากษาคดีของคนมีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิงของเมียนมาหลายราย ที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงหรือแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร หรือแม้แต่ปราศรัยในที่ชุมนุม

ผู้ที่ถูกศาลตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี รวมถึงคู่สามีภรรยานักแสดงคนดัง ปเย ติ อู และไอน์ดรา จ่อ ซิน ที่โดนจับกุมเมื่อเดือนเมษายน และถูกตั้งข้อหาภายใต้บทบัญญัติตามกฎหมายอาญาที่ห้ามการแพร่กระจายความขัดแย้ง โดยรายงานของมิซซิมานิวส์และบีบีซีภาษาพม่ากล่าวว่า ทั้งคู่ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมกับใช้แรงงานหนัก

อีกคนคือ ลู มิน ผู้กำกับและนักแสดงที่มีผลงานการแสดงมากกว่า 1,000 เรื่อง ถูกตัดสินลงโทษในข้อหาเดียวกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ศาลเมียนมาก็เพิ่งตัดสินจำคุกไป่ ทาคน นักแสดงนักร้องและนายแบบคนดัง เป็นเวลา 3 ปีพร้อมใช้แรงงานหนัก หลังจากเขาเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงและต่อต้านรัฐบาลทหารผ่านโซเชียลมีเดีย

ด้านเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวด้านกฎหมายวันเดียวกันว่า ศาลพิเศษในเรือนจำอินเส่งที่ย่างกุ้งมีคำตัดสินจำคุกผู้ช่วยของนางอองซาน ซูจี 2 ราย คนละ 2 ปี จากความผิดฐานปลุกระดม รายหนึ่งคือ ฮัน ตา มยิน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนางซูจี อีกคนคือ เตน อู ทั้งคู่เป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี

อนึ่ง การพิจารณาคดีในศาลพิเศษของเมียนมาไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว และทนายความก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ