ไบเดน, โอบามา, คลินตัน รวมตัวแคมเปญระดมทุนสู้ศึกเลือกตั้งแข่งกับรีพับลิกัน

โจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต จัดงานระดมทุนสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นิวยอร์ก โดยมีอดีตผู้นำอย่างบารัค โอบามา และบิล คลินตัน เข้าร่วม และปิดยอดสนับสนุนได้ที่ 25 ล้านดอลลาร์

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา (ซ้าย) และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน (ขวา) ร่วมให้กำลังใจประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ระหว่างงานระดมทุนสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่ Radio City Music Hall ในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 28 มีนาคม (Photo by Brendan Smialowski / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 กล่าวว่า สามผู้นำแห่งสหรัฐอเมริกาได้มารวมตัวกันในงานระดมทุนสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตที่นครนิวยอร์ก

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน, อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ต่างเข้าร่วมงานของพรรคฯ เพื่อหาเสียงต่อผู้สนับสนุนให้บริจาคเงินทุนสู้ศึกเลือกตั้งปลายปีนี้ที่โจ ไบเดนจะต้องแย่งชิงตำแหน่งผู้นำกับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ปรับเก่า

งานในช่วงเย็นของพรรคเดโมแครตจัดขึ้นที่ Radio City Music Hall ในแมนฮัตตัน โดยมีความวุ่นวายเล็กน้อยนอกสถานที่จัดงานจากกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ที่พยายามแสดงออกและป่วนในโถงประชุม

ทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดนได้ประกาศก่อนงานว่าจะมีการระดมทุนมากเป็นประวัติการณ์ ในมูลค่ามากกว่า 25 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นยอดที่มากกว่าทรัมป์ระดมทุนได้ตลอดเดือนกุมภาพันธ์

งานดังกล่าวเต็มไปด้วยกลิ่นอายความบันเทิงจากนักร้องคนดัง, พิธีกรเซเลป และนักแสดงตลกที่มีชื่อเสียง ก่อนประธานาธิบดีคนที่ 42, 44 และ 46 ของสหรัฐอเมริกาจะนั่งร่วมกันในช่วงอภิปรายและถาม-ตอบ

การอภิปรายดังกล่าวที่มีบรรยากาศจริงจังผสมเสียงหัวเราะ จบลงเมื่อโอบามาและคลินตันสวมแว่นกันแดดนักบินซึ่งเป็นเครื่องประดับสุดโปรดของไบเดน เป็นฉากปิดท้ายร่วมกับไบเดน

ไบเดนและทรัมป์ซึ่งเผชิญหน้ากันมาแล้วเมื่อปี 2563 ต่างมีความเชื่อมั่นว่าตนเองจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นสมัยที่สองของทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม เงินทุนจากชนชั้นสูงของไบเดนตอกย้ำความสามารถของพรรคเดโมแครตในการระดมเงินสด

ตามรายงานของ NBC News ผู้ที่มาร่วมงานดังกล่าวสามารถจ่ายเงินสดระดับ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพียงเพื่อถ่ายรูปกับทั้งสามประธานาธิบดี

"ตัวเลขไม่ได้โกหก กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นการแสดงพลังครั้งใหญ่และเป็นภาพสะท้อนที่แท้จริงของแรงผลักดันในการเลือกไบเดน-แฮร์ริสอีกครั้ง" เจฟฟรีย์ แคทเซนเบิร์ก หัวหน้าผู้ระดมทุนการรณรงค์หาเสียง กล่าวในแถลงการณ์ โดยอ้างถึงรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส

ไบเดนมีเงินทุนในการหาเสียงที่ดีกว่าฝ่ายตรงข้ามจากพรรครีพับลิกันซึ่งใช้เงินบางส่วนที่ได้จากผู้สนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายทางกฎหมายในการสู้คดีในศาลหลายคดีที่โดนัลด์ ทรัมป์เผชิญอยู่

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีของทรัมป์ในข้อหาปกปิดการจ่ายเงินลับๆ ให้กับดาราหนังโป๊เมื่อปี 2559 ช่วงลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยแรก จะเริ่มต้นขึ้นในนิวยอร์กวันที่ 15 เมษายนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่