คลังกระสุนทหารระเบิดใกล้กรุงจาการ์ตา

เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งที่โรงเก็บกระสุนของทหารในเขตชานเมืองของกรุงจาการ์ตา ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ไฟไหม้ที่เกิดจากการระเบิดในโรงเก็บกระสุนของทหารในเมืองโบกอร์ จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม (Photo by Fritz Markus / UGC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งที่โรงเก็บกระสุนของทหารในเขตชานเมืองกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย

เสียงระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่โรงเก็บกระสุนหมดอายุภายในศูนย์ทหารของจังหวัดชวาตะวันตก ใกล้กรุงจาการ์ตา

"เมื่อเวลา 18.05 น. มีการพบเห็นควันลอยออกมาจากคลังแห่งหนึ่ง ตามด้วยการระเบิดอีกหลายครั้ง" โมฮัมหมัด ฮาซัน ผู้บัญชาการทหารกรุงจาการ์ตา กล่าวระหว่างแถลงข่าวทางโทรทัศน์

เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่ไฟลุกลามไปทั่วโกดัง

"เราขอรับรองว่ายังไม่มีรายงานการเสียชีวิตในขณะนี้ จนกว่าเราจะสามารถเข้าไปในสถานที่ดังกล่าวได้ เพราะยังคงมีการระเบิดอยู่" เขากล่าว

กองทัพอินโดนีเซียได้รับรายงานว่า กระสุนหรือขีปนาวุธอาจพุ่งออกมาจากโรงเก็บและตกใส่ถนนหรือบ้านเรือนในพื้นที่โดยรอบ จึงเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตัวและอย่าสัมผัสวัตถุดังกล่าว

ผู้บัญชาการทหารกรุงจาการ์ตายังกล่าวอีกว่า คลังอาวุธที่เกิดความเสียหายนั้นเป็นคลังที่ไม่ได้ใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้งไม่มีไฟฟ้าใช้ และการระเบิดอาจเกิดจากสารเคมีในกระสุนที่หมดอายุนั้นไม่เสถียร จนทำให้จุดประกายไฟขึ้นมา กลายเป็นการระเบิดต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน