เทือกเขาอูราลและไซบีเรียตะวันตก เผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

เมืองต่างๆ ในเทือกเขาอูราลของรัสเซียและไซบีเรียตะวันตก กำลังเผชิญน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ จากฝนตกหนักและเขื่อนแตก

สภาพพื้นที่น้ำท่วมของเมืองออร์สค์ ภูมิภาคโอเรนบูร์กของรัสเซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของปลายเทือกเขาอูราลทางตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 8 เมษายน (Photo by Anatoliy Zhdanov / Kommersant Photo / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2567 กล่าวว่า จากเหตุเขื่อนแตกในเมืองออร์สค์ของรัสเซีย ใกล้ชายแดนติดกับคาซัคสถาน ทำให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมเมืองและชุมชน จนทางการต้องสั่งอพยพผู้คน

ภูมิภาคโอเรนบูร์กทางตอนใต้ของเทือกเขาอูราล เตรียมรับมือกับภาวะน้ำท่วมที่ไม่เคยพบเห็นมานานหลายทศวรรษในวันจันทร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนเพื่อหลบหนีจากมวลน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในไซบีเรียตะวันตก

รัฐบาลมอสโกประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อรับมือน้ำท่วมในภูมิภาคดังกล่าว โดยมวลน้ำล้นทะลักจากแม่น้ำอูราลและทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองออร์สค์เจิ่งนอง ส่งผลให้หลายพันคนต้องอพยพออกนอกพื้นที่

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำของเมืองโอเรนบูร์ก เมืองหลวงของภูมิภาคที่มีประชากร 550,000 คน กำลังแตะระดับอันตราย

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์วิกฤต พร้อมเตือนว่าระดับน้ำท่วมอาจจะยังไม่ถึงจุดสูงสุดในเร็ววันนี้

หน่วยฉุกเฉินระบุเมื่อวันจันทร์ว่า อาคารที่พักอาศัยมากกว่า 10,000 หลังถูกน้ำท่วม ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่บริเวณเทือกเขาอูราล, ภูมิภาคโวลกา และไซบีเรียตะวันตก พร้อมเตือนให้ระวังสภาพอุณหภูมิอากาศที่สูงขึ้น, หิมะละลาย และแม่น้ำที่เอ่อล้น

พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองออร์สค์จมอยู่ใต้น้ำหลังจากฝนตกหนักทำให้เขื่อนที่อยู่ใกล้เคียงแตก ในขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำอูราลกำลังลดลงกว่า 9 เซนติเมตรในเมืองออร์สค์ แต่ระดับน้ำในเมืองโอเรนบูร์กกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในวันเดียว ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 16 เซนติเมตรเป็น 872 เซนติเมตร

นายกเทศมนตรีของเมืองโอเรนบูร์กเรียกร้องให้ทุกคนในเขตน้ำท่วมออกจากบ้านทันที

"ไม่มีเวลาสำหรับการเตรียมใจอีกต่อไป น้ำสามารถมาในเวลากลางคืน อย่าเสี่ยงชีวิต! กรุณาอพยพออกจากพื้นที่โดยด่วน" เขากล่าวในประกาศอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ โอเรนบูร์กไม่ได้เผชิญระดับน้ำมากขนาดนี้มานานหลายทศวรรษแล้ว โดยระดับน้ำสูงสุดที่เคยเผชิญคือ 946 เซนติเมตรในปี 2485

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อดูแลเหตุน้ำท่วม โดยตัวผู้นำรัสเซียจะรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุภัยพิบัติอย่างใกล้ชิด

หน่วยงานตรวจสอบสภาพอากาศของรัสเซียระบุว่า น้ำท่วมในโอเรนบูร์กจะถึงจุดสูงสุดหลังจากวันพุธ และหลายพื้นที่ของเมืองจะได้รับผลกระทบ

การที่แม่น้ำอูราลไหลผ่านภูมิภาคโอเรนบูร์กของรัสเซียไปจนถึงคาซัคสถาน ทำให้ประธานาธิบดีคาซึม-โยมาร์ต โตคาเยฟ กังวลว่าน้ำท่วมครั้งนี้อาจเป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดของคาซัคสถานในรอบ 80 ปี และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในประเทศเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ.

เพิ่มเพื่อน