จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

AFP

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่ง คำปราศรัยครั้งล่าสุดของทรัมป์บ่งชี้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้างหากเขาได้กลับสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง

ในการปราศรัยหาเสียงที่เมืองแกรนด์แรพิดส์ รัฐมิชิแกน เมื่อวันอังคาร โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคดีโมแครตว่าเป็นต้นเหตุของการ ‘นองเลือด’ ด้วยนโยบายเกี่ยวกับชายแดนของเขา ทรัมป์อ้างว่านโยบายผู้อพยพที่หละหลวมของไบเดนเป็นต้นเหตุให้อเมริกาต้องเผชิญกับ “การบุกรุก” ของอาชญากรจากประเทศต่างๆ ที่พ้นออกจากเรือนจำและโรงพยาบาลบ้า รวมถึงโจมตีและสังหารผู้บริสุทธิ์ในสหรัฐอเมริกาว่า “พวกนี้ไม่ใช่คน แต่เป็นสัตว์” ทรัมป์กล่าว

ภายใต้การบริหารประเทศของไบเดน ทุกรัฐของอเมริกาถือเป็นรัฐชายแดน และทุกเมืองของสหรัฐฯ เป็นเมืองชายแดน ทรัมป์-ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกล่าวเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน “เพราะโจ ไบเดนนำการสังหารหมู่ ความโกลาหล และนักฆ่าจากทั่วโลกมาสู่เรา และทิ้งมันไว้ที่สวนหลังบ้านของเรา”

ทรัมป์ยังกล่าวต่อว่า “เราจะหยุดการปล้นสะดม การข่มขืน การสังหารหมู่ การทำลายล้างชานเมืองและเมืองต่างๆ ของอเมริกา” หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง เขาจะปิดผนึกชายแดนในวันแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง “และเราจะเริ่มปฏิบัติการเนรเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศของเรา” ขณะเดียวกันเขาก็เตือนว่า ประเทศนี้จะ “หมดสภาพ และจะไม่หลงเหลืออีกต่อไป” หากเขาไม่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

ทรัมป์มักใช้วาจาที่รุนแรงอยู่เป็นเนือง เขาใช้ภาษาที่แสดงความเกลียดชังและลดทอนความเป็นมนุษย์ กล่าวถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติ และยุยงต่อต้านชนกลุ่มน้อย ล่าสุดเขาสร้างความปั่นป่วนในบริบทอื่นด้วยคำว่า “การนองเลือด” ซึ่งเขาใส่ไว้ในสุนทรพจน์ระหว่างการหาเสียงในรัฐมิชิแกน อีกทั้งยังเขียนเป็นตัวอักษรขนาดใหญ่บนแท่นปราศรัยของเขา

ในงานหาเสียงที่รัฐโอไฮโอเมื่อกลางเดือนมีนาคม อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ยังได้สาธยายถึงวิธีที่เขาจะทำให้การขายรถยนต์ของจีนในตลาดสหรัฐฯ เป็นเรื่องยุ่งยากมากขึ้น แล้วตบท้ายด้วย “ถ้าหากผมไม่ได้รับเลือก จะมีการนองเลือด …มันจะเป็นการนองเลือดของประเทศ” คำปราศรัยของเขาทำให้เกิดคลื่นลูกใหญ่

ทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ต่างพยายามทักท้วงว่า เขาควรพูดถึงแค่เพียงอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ เท่านั้น และคำพูดเรื่อง “การนองเลือด” ฟังดูไม่เหมาะสม ในแกรนด์แรพิดส์ ทรัมป์พยายามกล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้ง เขาบอกว่ามีคนระบุที่มาของคำๆ นี้แบบผิดๆ เพราะสิ่งที่โจ ไบเดนทำไปนั้นก่อให้เกิด “การนองเลือด” จริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป