การคุ้มครองสภาพภูมิอากาศถือเป็นสิทธิมนุษยชนหรือไม่?

AFP

เยาวชนจากโปรตุเกสและผู้สูงวัยจากสวิตเซอร์แลนด์พากันฟ้องร้องให้มีการปกป้องสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้น เรื่องนี้ศาลเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปจะเป็นผู้ตัดสิน

ศาลเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (ECHR) ได้สรุปคดีฟ้องร้องเรื่องสภาพภูมิอากาศและต้องตัดสินหลายคดี นับเป็นครั้งแรกที่ศาลให้ความสำคัญกับคำถามที่ว่า ความบกพร่องด้านการปกป้องสภาพภูมิอากาศยังหมายถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยหรือไม่ คำตัดสินของศาลอาจส่งสัญญาณที่ครอบคลุมมากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสามคดีซึ่งมีการพิจารณาในสตราสบูร์กเมื่อปีที่แล้ว ในจำนวนนั้นมีคดีที่กลุ่มสตรีอาวุโสจากสวิตเซอร์แลนด์ได้ฟ้องร้อง พวกเธอมองว่าเป็นสิทธิในการมีชีวิต สิทธิในชีวิตส่วนตัวและครอบครัวที่ถูกละเมิดโดยนโยบายปกป้องสภาพภูมิอากาศของประเทศของตน สวิตเซอร์แลนด์อาจไม่ได้ดำเนินการเพียงพอที่จะควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สร้างความเสียหายต่อสภาพภูมิอากาศ กลุ่มสตรีอาวุโสจึงเรียกร้องให้ตุลาการอิสระทบทวนนโยบายของรัฐ

กลุ่มอาวุโสโต้แย้งว่าได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายของรัฐ คลื่นความร้อนที่ถี่ขึ้นนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้หญิงสูงวัยเป็นพิเศษ ก่อนหน้านี้กลุ่มดังกล่าวเคยฟ้องร้องต่อศาลสวิส แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เยาวชนชาวโปรตุเกส 6 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 11-24 ปีก็ไปเคลื่อนไหวที่สตราสบูร์กด้วยเช่นกัน การฟ้องร้องของพวกเขามุ่งเป้าไปที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมด รวมถึงนอร์เวย์ รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ตุรเกีย และสหราชอาณาจักร ต้นเหตุของการฟ้องร้องคือเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงในโปรตุเกสเมื่อปี 2017

พวกเขาโต้แย้งว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของพวกเขา อีกทั้งยังส่งผลให้สิทธิมนุษยชนของพวกเขาถูกละเมิดด้วย

ผู้ฟ้องร้องทั้งสองกลุ่มได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่มีชื่อเสียง รวมถึงกรีนพีซ และเครือข่ายปฏิบัติการทางกฎหมายระดับโลก ในการพิจารณาคดี ศาลเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปกำลังสร้างแนวทางใหม่ และเผชิญกับคำถามที่ว่า มีสิทธิมนุษยชนในการปกป้องสภาพภูมิอากาศหรือไม่ หากศาลตอบคำถามดังกล่าวด้วยการตอบรับ คำตัดสินของศาลจะถือเป็นแนวทางพื้นฐาน

อย่างไรก็ตามผลของการพิจารณาคดียังเปิดอยู่ มีอุปสรรคทางกฎหมายหลายประการที่อาจทำให้การยื่นอุทธรณ์ล้มเหลว หากว่าศาลไม่ได้ตัดสินในเรื่องนี้ ตัวอย่างเช่น ในกรณีของการฟ้องร้องเรื่องสภาพภูมิอากาศของโปรตุเกส ปัญหาคือมีการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปโดยตรง โดยไม่ได้ส่งศาลระดับชาติล่วงหน้า ดังที่สันนิษฐานกันโดยทั่วไป

คดีทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสภาพภูมิอากาศได้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คำตัดสินของศาลแขวงในกรุงเฮกเมื่อเดือนมิถุนายน 2015 มีผลให้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในเดือนพฤษภาคม 2021 ศาลเนเธอร์แลนด์สั่งให้เชลล์-บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในยุโรป-ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง คำตัดสินที่คล้ายกันนี้ก็มีในเบลเยียมเหมือนกันในเวลานี้

เมื่อวันอังคาร ศาลเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปที่สตราสบูร์กได้อ่านคำตัดสินให้กลุ่มสตรีอาวุโสจากสวิตเซอร์แลนด์ชนะคดีสภาพภูมิอากาศ ส่วนอีกสองคดีที่ฟ้องร้องโดยเยาวชนชาวโปรตุเกส 6 คน และอดีตนายกเทศมนตรีฝรั่งเศสคนหนึ่ง ศาลได้ยกฟ้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

รัฐบาล เร่งสร้างความตระหนักรู้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

'ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต' ระเบิดศึกเยาวชน ปูทางสู่มืออาชีพปีที่10

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับพาร์ทเนอร์ บริษัท อุดมพานิช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, อุปกรณ์กอล์ฟ Leborn, บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, บริษัท กอล์ฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ โซลูชั่น จำกัด, ถุงมือกอล์ฟ STAN และTaylorMade Thailand เดินหน้าพัฒนาพร้อมสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับวงการกอล์ฟไทย จัดดวลสวิงเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ในรายการ “ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต” ชิงทุนการศึกษา พร้อมสิทธิ์บินลัดฟ้าแข่งขัน International Match ในต่างประเทศ