ไอเอ็มเอฟแต่งตั้งคริสตาลินา จอร์เจียวา อยู่ในตำแหน่งวาระที่สองต่ออีก 5 ปี

คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟประกาศแต่งตั้งคริสตาลินา จอร์เจียวา ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเป็นวาระที่สองต่อไปอีก 5 ปี

คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ (Photo by FADEL SENNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 กล่าวว่า คริสตาลินา จอร์เจียวา จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต่อไปอีก 5 ปี ในวาระที่สองของการทำงานในฐานะผู้นำองค์กร

คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟประกาศยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า จอร์เจียวาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อไปทันทีที่วาระการทำงานแรกสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายนของปีนี้ โดยคณะกรรมการบริหารฯมีมติเป็นเอกฉันท์ แม้จอร์เจียวาจะเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวก็ตาม

"ดิฉันรู้สึกขอบคุณอย่างสุดซึ้งสำหรับความไว้วางใจและการสนับสนุนของคณะกรรมการบริหารกองทุนซึ่งเป็นตัวแทนของสมาชิกทั้ง 190 ประเทศ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้นำไอเอ็มเอฟต่อไป" จอร์เจียวากล่าวในแถลงการณ์

หญิงแกร่งบัลแกเรียวัย 70 ปี บริหารไอเอ็มเอฟมาตั้งแต่ปี 2562 และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อไว้ว่า เธอพร้อมที่จะรับใช้เสมอ ถ้าผู้คนต้องการ

ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง จอร์เจียวาได้ช่วยเหลือประเทศต่างๆ ที่ประสบปัญหาทางการเงินในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา รวมถึงความเสียหายที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยเฉพาะในยุโรป

ทั้งนี้ ยุโรปและสหรัฐอเมริกามีข้อตกลงยุคบุกเบิกอันเป็นที่ถกเถียงกันมานานหลายทศวรรษว่า ผู้นำของกองทุนการเงินระหว่างประเทศต้องเป็นชาวยุโรป และผู้นำของธนาคารโลกจะต้องเป็นพลเมืองสหรัฐ

ข้อตกลงนี้ได้รับการยืนยันอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว เมื่อฝ่ายบริหารของไบเดนเสนอชื่ออาเจย์ บังกา ซึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ที่กำเนิดในอินเดียและได้แปลงสัญชาติเป็นอเมริกัน ให้มาบริหารธนาคารโลกซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับสำนักงานไอเอ็มเอฟในวอชิงตัน

ก่อนเข้าทำงานที่ไอเอ็มเอฟ จอร์เจียวาเคยทำงานที่ธนาคารโลกมานานกว่า 17 ปี และเผชิญข้อกล่าวหาเมื่อครั้งที่เธอทำงานอยู่ที่นั่นว่า เธอมีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขรายงานธุรกิจของธนาคารโลกเพื่อให้การสนับสนุนจีน แต่หลังจากตรวจสอบแล้ว เธอก็พ้นมลทินดังกล่าว

การประกาศของคณะกรรมการบริหารฯในครั้งนี้หมายความว่า การประชุมใหญ่ของบรรดาผู้นำทางการเงินของโลกที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลกจะเป็นเจ้าภาพในสัปดาห์หน้าในกรุงวอชิงตัน จะสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเสียเวลากับกระบวนการสรรหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ซัดรัฐบาล 'เศรษฐา' หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น

“ชนินทร์” ปชป. ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น ประจานไร้น้ำยา และจริยธรรม เหตุประมาณการ GDP ถูกปรับลด เตือนรากหญ้าตาย รายใหญ่ไปไม่รอด ประเทศหายนะ

'ธีระชัย' นิยามวิกฤตเศรษฐกิจ ตามมาตรา 53 ต้องพิจารณาข้อมูลเชิงประจักษ์ 5 ข้อ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง เงื่อนไขมาตรา 53 มีเนื้อหาดังนี้

IMF หั่นจีดีพีไทยปี 66 เหลือ 2.7% ชี้ 'ศก.โลก-จีน'ฉุด

“IMF” หั่นคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2566 ลงเหลือ 2.7% ส่วนปีหน้า เหลือ 3.2% ชี้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจจีนแผ่ว ปัจจัยฉุดสำคัญ มองสงครามอิสราเอลและปาเลสไตน์ กระทุ้งราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง ดันเงินเฟ้อโลกทะยานตาม

'เวิลด์แบงก์' หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.4%

“เวิลด์แบงก์” หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.4% ชี้การฟื้นตัวยังตามหลังประเทศอื่นในอาเซียน ส่งออกชะลอ ลุ้นท่องเที่ยว-บริโภคเอกชนช่วยประคอง ห่วงหนี้สาธารณะพุ่งกดดันการลงทุนภาคสาธารณะและเอกชน