'อิหร่าน' พร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์แล้วหรือยัง?

AFP

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนพูดถึงอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ฝ่ายปกครองของมัลลาห์น่าจะพัฒนาระเบิดปรมาณูใกล้สำเร็จแล้ว และนั่นมีความหมายอย่างไรสำหรับภูมิภาคตะวันออกกลาง?

โรงงานนิวเคลียร์ฟอร์โดตั้งอยู่ลึกลงไปที่ใต้ดิน ริมทะเลทรายเกลือขนาดใหญ่ของอิหร่าน ที่นั่นมีการป้องกันอย่างแน่นหนา ผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศจะตรวจสอบสถานที่แห่งนี้เป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าอิหร่านจะไม่สร้างระเบิดนิวเคลียร์ ในระหว่างการเยือนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ตรวจสอบสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ากังวล

ภายในห้องโถงมีกิจกรรมมากมาย ระบบใหม่ผลิตวัสดุระเบิดปรมาณูได้เร็วกว่าที่เคย ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานขององค์กรพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ความหวาดกลัวว่าแผ่นดินจะลุกเป็นไฟบรรลัยกัลป์ในภูมิภาคนี้จึงทวีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความมุ่งมั่นในการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่านเริ่มต้นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว เป็นที่รับรู้กันดีมาตั้งแต่ปี 2003 ว่าสาธารณรัฐอิสลามกำลังเสริมสมรรถนะยูเรเนียม สิ่งที่เรียกว่าข้อตกลงนิวเคลียร์มีจุดมุ่งหมายเพื่อชะลอความพยายามเหล่านี้ แต่เนื่องจากสหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากข้อตกลงในปี 2015 เป็นเหตุให้อิหร่านปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อตกลงต่อไป

เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ระบุว่า ขณะนี้ประเทศอิหร่านมียูเรเนียมเสริมสมรรถนะเพียงพอสำหรับผลิตระเบิดนิวเคลียร์อย่างน้อย 3 ลูก สื่อของสหรัฐฯ รายงานว่าฝ่ายปกครองของมัลลาห์สามารถสร้างระเบิดแบบล้าหลังได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน

แต่ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าระเบิดปรมาณูจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เห็นได้ชัดว่าผู้นำอิหร่านต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐอเมริกา ในด้านหนึ่ง ผู้นำสูงสุดของอิหร่านมักกล่าวต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์บ่อยครั้ง ด้วยเหตุผลว่าอาวุธทำลายล้างสูงนั้น “ขัดแย้งกับศาสนาอิสลาม” ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่อิหร่านที่รับผิดชอบโรงงานนิวเคลียร์พูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับเป้าหมายของ “การป้องปราม” ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าอิหร่านกำลังมองหาสถานะพลังงานนิวเคลียร์อย่างแท้จริง

ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีข้อจำกัดทางเทคนิคและอยู่ภายใต้การควบคุมระหว่างประเทศ และดูเหมือนว่าอิหร่านจะยังห่างไกลจากการสร้างระเบิด ความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านจึงค่อนข้างมีน้อย ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดว่าจะไม่มีความเคลื่อนไหวในประเด็นนี้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกา

แต่หากไม่มีข้อตกลง ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยเช่นกันที่จะหยุดยั้งอิหร่านจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟุตซอลไทย' ต้านแกร่งไม่ไหว พ่าย 'อิหร่าน' 1-4 คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024

วันที่ 28 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. ที่ บางกอก อารีนา การแข่งขัน “เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024” รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย ลงสนาม พบกับ อิหร่าน

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา