รัฐมนตรี G7 รวมตัวที่อิตาลี หารือวาระสงครามยูเครนและการคว่ำบาตรอิหร่าน

รัฐมนตรีต่างประเทศ G7 รวมตัวกันบนเกาะคาปรีของอิตาลีในวันพุธ เพื่อหารือมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่และการรับมือวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง รวมทั้งการสนับสนุนอาวุธเพิ่มเติมให้ยูเครน

 

อันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี รอต้อนรับคณะรัฐมนตรีต่างประเทศจากสมาชิกกลุ่ม จี7 (G7) บนเกาะคาปรี ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 17 เมษายน (Photo by Tiziana FABI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี7 (G7) บนเกาะคาปรี ประเทศอิตาลี เริ่มขึ้นแล้วระหว่างวันที่ 17-19 เมษายน ท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลางและความคาราคาซังของสงครามในยูเครน

อันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี เป็นเจ้าภาพในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ และกล่าวว่า "เราจะหารือหัวข้อหลักเกี่ยวกับการคว่ำบาตรอิหร่านว่าจะเป็นไปในรูปแบบใดได้บ้าง"

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯซึ่งเป็นพันธมิตรอันดับต้นๆ ของอิสราเอล ระบุว่า เร็วๆ นี้พวกเขาจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อโครงการขีปนาวุธและโดรนของอิหร่าน และคาดว่าพันธมิตรจะปฏิบัติตามด้วยมาตรการคู่ขนาน

แหล่งข่าวทางการทูตในอิตาลีระบุว่า กลุ่มประเทศ G7 อันได้แก่ ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และญี่ปุ่น คาดว่าจะเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรบุคคลที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานขีปนาวุธของอิหร่านด้วยเช่นกัน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อิหร่านเพิ่งโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย จนก่อให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง จากที่สูงมากอยู่แล้วในฉนวนกาซา

อันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี และเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เพิ่งเดินทางเยือนอิสราเอลก่อนหน้ามาร่วมประชุมครั้งนี้ โดยพวกเขาเรียกร้องให้อิสราเอลข่มใจไว้ไม่ให้ตอบโต้เอาคืนอิหร่าน เพื่อไม่ให้สถานการณ์ขัดแย้งบานปลาย

เดวิด คาเมรอนเรียกร้องให้กลุ่ม G7 ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรแบบรุมกินโต๊ะต่ออิหร่าน ซึ่งเขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังกิจกรรมมุ่งร้ายมากมายในภูมิภาคตะวันออกกลาง

โจเซฟ บอร์เรลล์ ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปซึ่งได้รับเชิญไปยังคาปรีเช่นกัน กล่าวว่า สภายุโรปกำลังทำงานเพื่อขยายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน รวมถึงการกำหนดเป้าหมายในการส่งมอบโดรนและอาวุธอื่นๆ ไปยังรัสเซียและกลุ่มตัวแทนทั่วตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ รัฐมนตรี G7 จะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางในเช้าวันพฤหัสบดี ตามด้วยเซสชั่นเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มกบฎฮูตีในทะเลแดงซึ่งทำให้การขนส่งทั่วโลกหยุดชะงัก

จากนั้น เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน จะเข้าร่วมการประชุมเรื่องสงครามในยูเครนในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ โดยมีเป้าหมายคือการเร่งการส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศไปยังเคียฟ

ขณะที่การหารือในวันศุกร์จะมุ่งเน้นไปที่ความตึงเครียดในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ก่อนที่รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีจะจัดการแถลงข่าวปิดท้าย.

เพิ่มเพื่อน