จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

AFP

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพย์สินแถลงว่า จะมีการฌาปนกิจศพของซิมป์สัน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวลือว่าจะมีการบริจาคสมองของโอ.เจ. ซิมป์สันให้กับศูนย์วิจัย เพื่อทำการศึกษาเกี่ยวกับ CTE (Chronic Traumatic Encephalopathy) อย่างละเอียดมากขึ้น เนื่องจากเป็นภาวะสมองเสื่อมที่พบได้ไม่บ่อย อันเกิดจากอาการบาดเจ็บที่ศีรษะซ้ำๆ ซึ่งเขา-อดีตนักฟุตบอลอาจได้รับการวินิจฉัยจากการชนกันบ่อยครั้งในสนาม

ผู้จัดการมรดกและทรัพย์สินได้ยุติข่าวลือดังกล่าวแล้ว โดยกล่าวกับสื่อชัดเจนว่าจะไม่มีการบริจาคสมอง เพราะทั้งร่างของเขา รวมถึงสมองด้วย จะได้รับการฌาปนกิจ นอกจากนั้นยังมีแผนจัดงาน “เฉลิมฉลองชีวิต” สำหรับงานศพ ซึ่งขอสงวนไว้สำหรับเพื่อนสนิทและสมาชิกครอบครัวเป็นหลัก

โอ.เจ. ซิมป์สันตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปี 1994 หลังจากที่ นิโคล บราวน์ ซิมป์สัน-ภรรยาของเขา และรอน โกลด์แมน-คนรักของเธอถูกฆาตกรรม โอ.เจ.กลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดี แต่เขาก็พ้นผิดในการพิจารณาคดีที่น่าระทึก อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดศาลแพ่งก็พิพากษาให้เขาจ่ายค่าชดเชยจำนวนหลายล้านดอลลาร์ ตามพินัยกรรมของซิมป์สัน ญาติของเขาไม่น่าจะได้รับอะไรแม้ว่าเขาจะเสียชีวิตแล้วก็ตาม

ลาเวิร์นชี้แจงกับสื่อว่า ญาติของโอ.เจ. ซิมป์สันอาจจะไม่ได้รับแม้แต่เซ็นต์เดียว “ฟังดูค่อนข้างรุนแรง แต่มันคือความจริง” เขาบอก เพราะครอบครัวโกลด์แมน ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รอการชดใช้อยู่ “พวกเขาติดต่อผมทันทีหลังจากข่าวการเสียชีวิตของซิมป์สันผ่านไปแค่หนึ่งชั่วโมง”

มรดกของโอ.เจ. ซิมป์สันเป็นทรัพย์สินมูลค่าเท่าไหร่นั้นยังจะต้องทำการตรวจสอบกันอีกครั้ง ในพินัยกรรมระบุว่าให้แบ่งสัดส่วนเงินที่เหลือให้กับลูกๆ ของเขา แต่ดูภาพการณ์แล้วน่าจะยาก ลาเวิร์นกล่าว นอกเหนือจากหนี้ภาษีที่ซิมป์สันยังค้างจ่ายแล้ว ยังมีหนี้สินของเจ้าหนี้รายอื่นอีกเป็นจำนวนมากด้วย

โอ.เจ. ซิมป์สันแต่งงานกับนิโคล บราวน์เมื่อปี 1985 ทั้งสองมีลูกด้วยกันสองคน ในการแต่งงานครั้งที่สอง ซิมป์สันเริ่มแสดงตัวให้เห็นว่าเขาเป็นสามีที่ขี้หึงมาก บราวน์-ภรรยาของเขาเคยบอกเล่าให้เพื่อนๆ และญาติของเธอฟังหลายครั้งว่าเธอถูกสามีทุบตี ในปี 1989 เขาเคยถูกศาลตัดสินลงโทษปรับและทำงานรับใช้สังคมในข้อหาล่วงละเมิดภรรยาของตนเอง สุดท้ายชีวิตคู่ของทั้งสองก็สิ้นสุดลงด้วยการหย่าร้างในเดือนตุลาคม 1992

โอ.เจ. ซิมป์สันเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2024 ในลาสเวกัส ขณะอายุ 76 ปี จากภาวะแทรกซ้อนของมะเร็งต่อมลูกหมาก.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติจัดรำวงย้อนยุคหน้าเมรุ งานเผาศพผู้วายชนม์ ตามคำสั่งเสีย

ญาติผู้วายชนม์ ร่วมรำรวงย้อนยุคต่อหน้าเมรุ ก่อนฌาปนกิจศพ ตามคำสั่งเสีย เนื่องจากผู้เสียชีวิตชื่นชอบการรำวงย้อนยุคอย่างมาก สร้างความแปลก และแตกต่างจากงานศพทั่วไป