ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

AFP

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็นอาหารของมนุษย์กินคน ผู้นำรัฐบาลปาปัวนิวกินีฟังแล้วรู้สึกไม่สบายใจ จึงตอบโต้กลับ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เจมส์ มาราเป-ผู้นำปาปัวนิวกินีกล่าวตอบโต้เกี่ยวกับเรื่องเล่าของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ว่าลุงของเขาถูกมนุษย์กินคนในปาปัวนิวกินีจับไปกิน นายกรัฐมนตรีของปาปัวนิวกินีกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ว่า บางครั้งคนเราก็มี “ช่วงเวลาของความสับสน” โดยอ้างถึงคำกล่าวที่เป็นข้อขัดแย้งของไบเดน อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศนั้นแข็งแกร่งกว่า “ช่วงเวลาที่พร่ามัว”

โจ ไบเดนสร้างความปั่นป่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับลุงของเขา ว่าถูกมนุษย์กินคนจับตัวไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง “เครื่องบินของเขาถูกยิงตกบริเวณเกาะนิวกินี และไม่มีใครพบศพของเขาเลย เพราะมีมนุษย์กินคนจำนวนมากในพื้นที่นั้นของนิวกินี” ไบเดนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างไปปรากฏตัวในการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย แล้วเรื่องเล่าของเขาก็กลายเป็นตำนานในเวลาต่อมา

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกหญิงของไบเดน กล่าวว่า แอมโบรส ฟินเนแกน-ลุงของไบเดนเสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกริมชายฝั่งของเกาะนิวกินีเมื่อปี 1944 ตามรายงานของกระทรวงกลาโหมที่รับผิดชอบในการสืบสวนเกี่ยวกับทหารที่สูญหาย ระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวต้องลงจอดฉุกเฉินในน้ำนอกชายฝั่งของเกาะ และเครื่องบินได้กระแทกกับน้ำทะเลอย่างแรง ในวันรุ่งขึ้นเที่ยวบินลาดตระเวนไม่พบร่องรอยของเครื่องบินที่สูญหาย รวมถึงลูกเรือทั้งสามคน

บ่อยครั้งประธานาธิบดีวัย 81 คนนี้มักสร้างความปั่นป่วนด้วยเรื่องเล่าหรือความคิดเห็น เมื่อไม่นานมานี้เขายังจำสับสนระหว่างอดีตนายกรัฐมนตรีเฮลมุต โคห์ลผู้ล่วงลับกับอดีตนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล และฟรองซัวส์ มิตแตร์รองด์-ประธานาธิบดีฝรั่งเศสผู้ล่วงลับไปแล้ว กับเอ็มมานูเอล มาครง ผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ จนดูคล้ายกับว่าเขาแทบไม่รับรู้ความผิดปกติเกี่ยวกับวัยชราของตนเอง

นายกรัฐมนตรีมาราเปยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาเคยพบกับโจ ไบเดนมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง และทุกครั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักจะ “ชื่นชมยกย่อง” ปาปัวนิวกินีเสมอ อีกทั้งไม่เคยมีการกล่าวถึง “มนุษย์กินคน” ที่เกี่ยวข้องกับประเทศของเขาเลย แต่มีประเด็นสำคัญอยู่ อย่างเช่นการกำจัดวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิดจากสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาอันตรายหลักของเกาะ

ในอดีต เรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์กินคนในชนเผ่าเล็กๆ บนพื้นที่ห่างไกลของปาปัวนิวกินีเคยได้รับการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน แต่ประเทศนี้พยายามกำจัดภาพลักษณ์ที่ล้าสมัยมานานหลายทศวรรษแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั