'กษัตริย์นอร์เวย์' ขอทรงงานน้อยลง แต่ยังไม่สละราชบัลลังก์

AFP

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ทรงกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจอีกครั้ง หลังการผ่าตัดเครื่องกระตุ้นพระหทัย อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้พระมหากษัตริย์ที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรปทรงต้องการลดพระราชกรณียกิจและการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการลง

หลังจากทรงพระประชวรอยู่นานเกือบสองเดือน ขณะนี้พระมหากษัตริย์ซึ่งมีพระชนมายุ 87 พรรษาทรงกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจประจำวันอีกครั้ง ในวันแรกของการทรงงาน พระองค์ทรงวางแผนที่จะต้อนรับสมาชิกระดับสูงของกองทัพนอร์เวย์ 3 คน โดยให้เข้าเฝ้าที่พระราชวังในกรุงออสโลตามกำหนดอย่างเป็นทางการของพระราชสำนักเมื่อวันจันทร์

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 จะไม่กลับไปทรงงานเหมือนเช่นปกติที่ผ่านมา “พระมหากษัตริย์จะทรงปรับแผนงานของพระองค์ในอนาคตให้สอดคล้องกับพระชนมายุ ซึ่งจะนำไปสู่การลดจำนวนและขอบเขตของกิจกรรมที่พระมหากษัตริย์ทรงเข้าร่วมอย่างถาวร” พระราชสำนักในออสโลชี้แจง “การเตรียมการเชิงปฏิบัติ” จะถูกจัดทำขึ้นสำหรับกิจกรรมอย่างเป็นทางการของพระองค์ด้วย เพียงแต่ความหมายที่แท้จริงของเรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ทรงเคยปรารภหลายครั้งว่า พระองค์ไม่มีแผนการที่จะสละราชสมบัติ แตกต่างจากสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งเป็นพระภคินี (ลูกพี่ลูกน้อง) ของกษัตริย์แห่งนอร์เวย์ ที่สละราชบัลลังก์แบบไม่คาดคิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ทรงพระประชวรเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ขณะเสด็จไปพักผ่อนส่วนพระองค์กับสมเด็จพระราชินีซอนยาที่เกาะลังกาวี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของมาเลเซีย และมีการใส่เครื่องกระตุ้นพระหทัยชั่วคราว เนื่องจากอัตราการเต้นของพระหทัยต่ำเกินไป พระองค์เสด็จกลับนอร์เวย์โดยเครื่องบินทางการแพทย์ และถูกนำส่งโรงพยาบาล พระองค์ทรงได้รับการผ่าตัดครั้งที่สองที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยออสโล และได้รับเครื่องกระตุ้นพระหทัยแบบถาวร

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ทรงขึ้นครองราชย์บัลลังก์นอร์เวย์มาตั้งแต่ปี 1991 หลังจากการสวรรคตของพระราชบิดา พระเจ้าโอลาฟที่ 5 พระองค์ทรงต่อสู้กับปัญหาด้านสุขภาพมาระยะหนึ่งแล้ว ในระหว่างที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปต่างแดน เจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารพระชันษา 50 ปีจะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนทั้งหมด. 

เพิ่มเพื่อน