แอฟริกาใต้จับชายวัย 49 ปี ตั้งข้อหาวางเพลิงรัฐสภา

เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงที่เผาไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์ได้แล้วในวันจันทร์ เผยสมบัติเก่าแก่รวมถึงงานศิลปะและมรดกหลายพันชิ้นเสียหายในกองเพลิง ตำรวจจับชายต้องสงสัยวัย 49 ปี ตั้งข้อหาบุกรุกและวางเพลิง

เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมเพลิงที่เผาไหม้อาคารรัฐสภาแอฟริกาใต้ในเมืองเคปทาวน์ เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีวันจันทร์ที่ 3 มกราคม 2565 อ้างคำแถลงของเจอร์เมน คาเรลเซ โฆษกหน่วยดับเพลิงเคปทาวน์ว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟที่เริ่มลุกไหม้รัฐสภาเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ได้แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ยังกำลังดับไฟในพื้นที่ต้นเพลิงส่วนที่เป็นไม้ที่ยังไม่มอดสนิท ส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดอยู่ในอาคารของสมัชชาแห่งชาติหรือสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคงไม่สามารถใช้งานได้อีกนานหลายเดือน

ก่อนหน้านั้น โมโลโต โมธาโป โฆษกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังคาของสภาพังถล่มลงมา เพลิงลุกไหม้รุนแรงมากในพื้นที่ส่วนนั้นและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจำต้องล่าถอย ห้องประชุมสภาไหม้ทั้งหมด

แพทริเซีย เด ลีลล์ รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งได้ภายในอาคารสภาผู้แทนราษฎร และได้ส่งคดีนี้ให้ตำรวจหน่วยฮอว์ก ซึ่งเป็นหน่วยสอบสวนอาชญากรรมพิเศษ

เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุต้นตอของเพลิงได้ แต่เด ลีลล์ กล่าวว่า จากรายงานที่ได้รับ มีการฝึกซ้อมดับเพลิงตามมาตรฐานไม่นานก่อนที่สภาจะปิดประชุมช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ และทุกอย่างรวมถึงระบบสปริงเกลอร์ดับเพลิงยังใช้งานได้ "แต่สิ่งที่เราพบเมื่อเช้าคือ มีใครบางคนปิดวาล์วตัวหนึ่ง จึงไม่มีน้ำไหลไปกระตุ้นให้ระบบสปริงเกลอร์อัตโนมัติทำงาน" เธอกล่าว และว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดยืนยันว่ามีคนเข้ามาในอาคารช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์

ไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ตำรวจหน่วยฮอว์กกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จับผู้ต้องสงสัยเป็นชายอายุ 49 ปี ถูกจับได้ภายในสภาเมื่อวันอาทิตย์ เขามีกำหนดถูกส่งตัวขึ้นศาลในวันอังคาร โดยตำรวจตั้งข้อหาชายผู้นี้ว่า บุกรุกเคหสถาน, วางเพลิง และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของรัฐ

ด้านฌอง-ปิแอร์ สมิธ สมาชิกเทศมนตรีเคปทาวน์ด้านความปลอดภัยและความมั่นคง กล่าวกับนักข่าวว่า หมู่อาคารทั้งหมดได้รับความเสียหายหนักทั้งจากน้ำและไฟ ในพื้นที่ส่วนอาคารเก่าซึ่งสร้างเสร็จในปี 2427 ไม่มีอะไรเหลือเลย

อาคารโบราณส่วนนี้เป็นที่ที่สภาเก็บสมบัติ ซึ่งรวมถึงมรดกตกทอดและงานศิลปะประมาณ 4,000 ชิ้น บางชิ้นมีอายุเก่าแก่สมัยศตวรรษที่ 17 ของสะสมที่นั่นยังรวมถึงหนังสือหายาก และสำเนาต้นฉบับของเพลงชาติเก่าของชาวแอฟริกัน "Die Stem van Suid-Afrika" (เสียงแห่งแอฟริกาใต้) ซึ่งเดิมก็มีความเสียหายอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอะไหล่ยานยนต์ ในตลาดแอฟริกาใต้ รับตลาดรถมือสองบูม

“พาณิชย์” เผยผลสำรวจตลาดรถยนต์มือสองในแอฟริกาใต้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว คนหันซื้อรถมือสองใช้กันมากขึ้น ชี้เป็นโอกาสในการส่งออกอุปกรณ์และส่วนประกอบยานยนต์จากไทย เข้าไปทำตลาด รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น แนะต้องคุมคุณภาพและราคาให้ดี

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

แอฟริกาใต้เฉลิมฉลองใหญ่ หลังกษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่เถลิงบัลลังก์

ชาวเผ่าซูลูหลายหมื่นคนจัดงานเฉลิมฉลองใหญ่ในโอกาสที่กษัตริย์ซูลูพระองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ตามประเพณีที่ทรงอิทธิพลที่สุดอย่างหนึ่งของประเทศแอฟริกาใต้