เตือนรับมือพายุฝนระดับสูงสุดในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน

ประชาชนมากกว่า 100,000 คนเร่งอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงทางตอนใต้ของจีน โดยรัฐบาลออกคำเตือนพายุฝนระดับสูงสุดสำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

สภาพเมืองชิงหยวนที่ถูกน้ำท่วม หลังฝนตกหนักในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 22 เมษายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายน 2567 กล่าวว่า สืบเนื่องจากฝนตกหนักในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำทะลักจากแม่น้ำ และเพิ่มความกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมรุนแรงในรอบศตวรรษ

ล่าสุด เมืองใหญ่อย่างเซินเจิ้นเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกระบุว่าประสบ "ฝนตกหนักถึงหนักมาก" และมีความเสี่ยงสูงมากต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยทางการคาดว่าฝนจะตกหนักต่อเนื่องในเซินเจิ้นในอีก 2-3 ชั่วโมงข้างหน้า

เจ้าหน้าที่ในเซินเจิ้นระบุในการออกประกาศเตือนภัยสีแดงเมื่อวันอังคาร กล่าวว่า "โปรดใช้ความระมัดระวังและอยู่ห่างจากพื้นที่อันตราย เช่น พื้นที่ราบลุ่มที่เสี่ยงต่อน้ำท่วม และโปรดระวังภัยพิบัติที่จะตามมา เช่น น้ำขัง, น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม"

ขณะที่ชิงหยวน เมืองทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำเพิร์ล กำลังจมอยู่ใต้น้ำมากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่วันจันทร์ และผู้คนมากกว่า 45,000 คนได้อพยพออกจากเมืองไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ประชาชน 110,000 คนทั่วกวางตุ้งได้รับการอพยพนับตั้งแต่ฝนเริ่มตกหนักเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายและสูญหาย 10 คน

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตที่มีประชากรหนาแน่น โดยมีประชากรประมาณ 127 ล้านคน

จีนเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งน้ำท่วมรุนแรง, ความแห้งแล้ง และอากาศร้อนทำลายสถิติ อันมีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจก และจีนเองก็เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลก

สหประชาชาติระบุว่า เอเชียเป็นภูมิภาคที่ได้รับภัยพิบัติมากที่สุดในโลกจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในปี 2566 โดยน้ำท่วมและพายุเป็นสาเหตุหลักของการบาดเจ็บล้มตายและความสูญเสียทางเศรษฐกิจ.

เพิ่มเพื่อน