อินโดฯประกาศรับรองปราโบโวเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปอย่างเป็นทางการ

ปราโบโว ซูเบียนโตได้รับการประกาศให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปอย่างเป็นทางการ หลังจบสิ้นกระบวนการตรวจสอบและรับรองที่ยาวนานกว่าสองเดือน

ปราโบโว ซูเบียนโตกล่าวสุนทรพจน์ในขณะที่จิบราน รากาบูมิง รากา ยืนรับฟังอยู่ด้านข้าง ระหว่างการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียปี 2024 อย่างเป็นทางการ ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 24 เมษายน (Photo by ADEK BERRY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 เมษายน 2567 กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซียได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้ปราโบโว ซูเบียนโต เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของประเทศ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการตรวสอบและรับรองนานกว่าสองเดือน

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการที่ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศปฏิเสธการยื่นฟ้องร้องให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสของการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้เดินหน้ารับรองชัยชนะของรัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย วัย 72 ปี อย่างเป็นทางการ

คู่แข่งในการเลือกตั้งอย่างอานีส บาสเวดาน และกันจาร์ ปราโนโว กล่าวว่า แม้ปราโบโวได้รับคะแนนไปกว่า 60% ของบัตรลงคะแนน แต่พวกเขาพบความผิดปกติในการโกงการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบที่รัฐเข้ามาแทรกแซงและเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ที่ทำให้พวกเขาเสียเปรียบ จึงคัดค้านการรับรองชัยชนะของปราโบโวและยื่นฟ้องต่อศาลฯให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ศาลฯปฏิเสธคำร้องดังกล่าวเนื่องจากไม่มีมูล

ปราโบโว ซูเบียนโตมีกำหนดเข้ารับตำแหน่งในเดือนตุลาคมนี้ ต่อจากโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ครองตำแหน่งมาเกือบ 10 ปี

แม้ซูเบียนโตจะเคยมีข้อครหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนช่วงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารในสมัยเผด็จการซูฮาร์โต แต่เขาก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ หลังจากรณรงค์หาเสียงด้วยการผสมผสานวาทกรรมประชานิยมเข้ากับคำมั่นสัญญาว่าจะสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น แต่จำเป็นต้องวางมือตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ซูเบียนโตได้รับความนิยมคือการที่จิบราน รากาบูมิง รากา ลูกชายคนโตของวิโดโด วัย 36 ปี เข้าร่วมเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขา หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ที่ห้ามผู้สมัครอายุต่ำกว่า 40 ปีลงสมัครรับตำแหน่งระดับสูงทางการเมือง โดยหัวหน้าผู้พิพากษาของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพี่เขยของประธานาธิบดีวิโดโด

ปราโบโว ซูเบียนโต กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมใหญ่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งทั่วไป ในกรุงจาการ์ตา ด้วยการให้คำมั่นว่าจะต่อสู้เพื่อชาวอินโดนีเซียทุกคน ทั้งคนที่ลงคะแนนให้และไม่ได้ลงคะแนนให้เขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!