ยกเลิกหลายพันเที่ยวบิน เหตุนัดหยุดงานของเจ้าหน้าที่จราจรทางอากาศฝรั่งเศส

เที่ยวบินหลายพันเที่ยวบินถูกยกเลิกในฝรั่งเศสและยุโรปเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากการนัดหยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้างของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศฝรั่งเศส

ป้ายประกาศแจ้งเหตุหยุดงานประท้วง (ขวา) ของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ จนทำให้หลายพันเที่ยวบินถูกยกเลิกในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 เมษายน (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดความปั่นป่วนทั่วสนามบินในฝรั่งเศสและยุโรป หลังเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศของฝรั่งเศสรวมตัวนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าจ้าง ส่งผลให้เที่ยวบินหลายพันเที่ยวบินต้องยกเลิกอย่างกระทันหัน

สายการบินต่างๆ ลดตารางเที่ยวบินปกติลงมากกว่าครึ่งหนึ่งที่สนามบินหลัก 2 แห่งของกรุงปารีส ทั้งท่าอากาศยานนานาชาติปารีส-ชาร์ล เดอ โกล และท่าอากาศยานปารีส-ออร์ลี ขณะที่เที่ยวบินจำนวนมากในเมืองมาร์กเซย์ทางตอนใต้ก็ถูกระงับเช่นกัน

ทั้งนี้ เที่ยวบินระยะสั้นและระยะกลางได้รับผลกระทบมากที่สุด ในขณะที่เที่ยวบินระยะไกลเผชิญการหยุดชะงักน้อยที่สุด

หน่วยงานการบินพลเรือน DGAC กล่าวกับเอเอฟพีว่า จะมีเที่ยวบินเข้าหรือออกจากท่าอากาศยานฝรั่งเศสทั้งหมดประมาณ 2,600 เที่ยวบินในวันพฤหัสบดี ลดลงจาก 5,200 เที่ยวบินในวันก่อนหน้า

หน่วยงานการค้าของสายการบินเพื่อยุโรป (Airline for Europe) ระบุว่า ทั่วยุโรปมีเที่ยวบินถูกยกเลิกประมาณ 2,000 เที่ยวบิน และอีก 1,000 เที่ยวบินถูกบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของฝรั่งเศส

ออกัสติน เดอ โรมาเน็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ADP (บริษัทที่ดำเนินกิจการสนามบินในกรุงปารีส) เปิดเผยว่า สถิติการยกเลิกเที่ยวบินในหนึ่งวันพุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี

"เงินหลายสิบล้านยูโรกลายเป็นเครื่องมือต่อรองที่สายการบินและสนามบินต้องเสียไปกับการหยุดงานประท้วงทุกๆหนึ่งวัน" เขากล่าว

สมาคมจราจรทางอากาศ IATA กล่าวหาตัวแทนแรงงานของฝรั่งเศสว่า เรียกร้องมากเกินไป

โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องสำคัญของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศคือการขอขึ้นค่าจ้างมากถึง 25% ตลอดช่วง 5 ปี

นักเดินทางชาวฝรั่งเศสเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน โดยโรงเรียนหลายแห่งในประเทศอยู่ในช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิพอดี

สายการบินหลายแห่งแจ้งลูกค้าว่าสามารถขอคืนเงินค่าตั๋วได้ หรือเปลี่ยนการจองเที่ยวบินใหม่ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สายการบินราคาประหยัด 'Ryanair' รายงานการยกเลิก 300 เที่ยวบินในวันพฤหัสบดี ขณะที่สายการบิน 'EasyJet' และ 'Transavia' ประกาศยกเลิก 200 เที่ยวบินเช่นเดียวกัน

ซีอีโอของ 'Ryanair' กล่าวว่า การยกเลิกเที่ยวบินมีสาเหตุมาจากเครื่องบินถูกห้ามไม่ให้เข้าสู่น่านฟ้าของฝรั่งเศส

"การบินผ่านน่านฟ้าควรได้รับการปกป้อง และไม่ควรถูกปิดเพราะการนัดหยุดงานของเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศในฝรั่งเศส" เขากล่าว พร้อมเสริมว่าสเปน, อิตาลี และกรีซ ยังสามารถดำเนินการป้องกันเที่ยวบินตามปกติได้แม้เกิดการนัดหยุดงาน

"ทุกครั้งที่ชาวฝรั่งเศสนัดหยุดงาน พวกเขาจะยกเลิกเที่ยวบินแบบเหมารวมอย่างไร้ตรรกะ" ซีอีโอของ 'Ryanair' กล่าว พร้อมร้องขอความช่วยเหลือจากคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานคือ ต้องการให้หน่วยงานตอบสนองต่อแผนยกเครื่องระบบควบคุมการจราจรทางอากาศของฝรั่งเศส

การนัดหยุดงานเกิดขึ้นหลังจากการเจรจาล้มเหลวในเบื้องต้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะมีการนัดหยุดงานอย่างเข้มข้นขึ้นในระหว่างการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนหลั่งไหลมายังเมืองหลวง และอีกหลายเมืองทั่วฝรั่งเศส.

เพิ่มเพื่อน