ประธานสภาแห่งชาติเวียดนามลาออก เซ่นวิกฤตกวาดล้างคอร์รัปชัน

ประธานสภาแห่งชาติเวียดนามประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางมาตรการต่อต้านและกวาดล้างการทุจริตในประเทศ

แฟ้มภาพ เวือง ดิ่ง-เหวะ ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 กล่าวว่า เวือง ดิ่ง-เหวะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม ตามการรายงานของพรรคคอมมิวนิสต์

เวือง ดิ่ง-เหวะ เป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองรายล่าสุดที่สังเวยกระแสต่อต้านและกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศ

ที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันคน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้นำธุรกิจ ถูกจับได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบนที่กำลังกัดกินประเทศ

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามระบุในแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เวือง ดิ่ง-เหวะขอลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากกระทำการฝ่าฝืนกฏหมายและบกพร่องต่อหน้าที่

"เขาละเมิดข้อบังคับต้องห้ามที่สมาชิกพรรคไม่พึงกระทำ และยังทำผิดข้อบังคับเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการเป็นตัวอย่างให้กับเจ้าหน้าที่และสมาชิกพรรค"

"การละเมิดกฎหมายและความบกพร่องของเวือง ดิ่ง-เหวะ ทำให้เกิดความคิดเห็นของสาธารณชนในทางที่ไม่ดี และส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์, ต่อรัฐ และต่อตัวเขาเอง" ถ้อยแถลงของพรรคฯ ระบุ

เวือง ดิ่ง-เหวะเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักอันทรงอำนาจที่สุดของเวียดนามในฐานะประธานสภาแห่งชาติที่ค้ำจุนรัฐบาลพรรคเดียวอย่างเหนียวแน่น

อีกคนหนึ่งคือประธานาธิบดีโว วาน เทือง ซึ่งถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้วหลังดำรงตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปี ด้วยข้อหากระทำการละเมิดกฎหมายและบกพร่องต่อหน้าที่ที่ไม่ได้ระบุรายละเอียด

การลาออกของเวือง ดิ่ง-เหวะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่รัฐสภาจะต้องจัดการประชุมเพื่อยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 20 พฤษภาคม ตามกำหนดการเปิดประชุมสภาที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

แม้ว่าคำแถลงของพรรคฯไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการละเมิดของเวือง ดิ่ง-เหวะ แต่เหตุการณ์ที่ตำรวจเปิดเผยต่อสาธารณะว่าได้จับกุมฝ่าม ไทฮา ผู้ช่วยของเวือง ดิ่ง-เหวะ ในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบ อาจเป็นสาเหตุดังกล่าว

ฝ่าม ไทฮา วัย 48 ปี ซึ่งควบตำแหน่งรองผู้จัดการสำนักงานรัฐสภา ถูกควบคุมตัวจากการที่ตำรวจขยายผลการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ 'Thuan An'

ตามรายงานของรัฐบาล กลุ่มดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 2547 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรกเพียง 150,000 ดอลลาร์ และมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นกว่า 200 เท่าภายในปี 2564 เป็น 31.4 ล้านดอลลาร์

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลุ่มดังกล่าวชนะการประมูลหลายสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างสะพานและถนนในหลายจังหวัดทั่วเวียดนาม

มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ถูกควบคุมตัวแล้ว 7 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและประธานกลุ่มฯ

ปัจจุบัน รองประธานาธิบดีหวอ ถิ แองห์ ซวน ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีเวียดนาม หลังจากการลาออกของโว วาน เทือง จนกว่าจะมีการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามถือเป็นประมุขของประเทศ แต่บทบาทสำคัญที่แท้จริงถูกมองว่าอยู่กับเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนต่อต้านการทุจริต และได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนชาวเวียดนาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โหรวันชัย' ฟันธงคนเก่าอำนาจเก่าไม่ได้เป็นนายกฯ แน่ๆ ซ้ำจะถูกบดขยี้!

โหรวันชัยฟันธง! ดาวพฤหัสย้ายคุณธธรมจะกลับมา ชาวประชารุ่งเรือง เผยไม่รู้ใครจะเป็นนายกฯ แต่ที่แน่คนเก่าอำนาจเก่าไม่ได้เป็น ซ้ำยังจะถูกบดขยี้