บลิงเคนเยือนซาอุดีอาระเบีย ร่วมถกแก้วิกฤตตะวันออกกลางครั้งใหม่

แอนโทนี บลิงเคนเดินทางถึงกรุงริยาดเมื่อวันจันทร์ เพื่อผลักดันข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ไม่คืบหน้า รวมทั้งการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงริยาด และได้รับการต้อนรับจากโมฮัมเหม็ด อัล-กัมดี ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิธีสารของกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย (ซ้าย) เมื่อวันที่ 29 เมษายน (Photo by EVELYN HOCKSTEIN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 กล่าวว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมผลักดันการหยุดยิงระหว่างอิสราเอล-ฮามาสที่ไร้ความคืบหน้า รวมทั้งหารือเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

บลิงเคนเดินทางเยือนภูมิภาคนี้เป็นครั้งที่ 7 แล้วนับตั้งแต่ความขัดแย้งในฉนวนกาซาปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

ในกรุงริยาด บลิงเคนจะร่วมเจรจาครั้งใหม่กับผู้นำซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิสราเอล ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากราชอาณาจักรแห่งนี้เป็นผู้พิทักษ์สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดสองแห่งของศาสนาอิสลาม

สหรัฐฯ พยายามรักษาความสมดุลในภูมิภาคเอาไว้ หลังประเด็นทางศาสนาถูกนำมาใช้แบ่งแยกกรณีความขัดแย้งในฉนวนกาซา ขณะที่อิสราเอลก็ทำตัวเป็นศัตรูต่อสถานะรัฐของปาเลสไตน์มายาวนาน

นอกจากนี้ บลิงเคนจะร่วมประชุม World Economic Forum กับสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย, บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศชาติอาหรับ และรัฐมนตรีต่างประเทศยุโรปจำนวนหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีการหารือกับประเทศต่างๆสำหรับการฟื้นฟูฉนวนกาซาหลังสงครามสิ้นสุด

แผนฟื้นฟูอาจรวมถึงการระดมทุนเพื่อสร้างฉนวนกาซาขึ้นใหม่ หลังจากสภาพเมืองเสียหายและประชากรส่วนใหญ่ต้องพลัดถิ่น รวมทั้งการสนับสนุนการติดตั้งโครงสร้างการปกครองใหม่ หากอิสราเอลบรรลุเป้าหมายในการกวาดล้างกลุ่มฮามาสได้สำเร็จ

ก่อนหน้าบลิงเคนมาถึงตะวันออกกลางไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงที่จะหยุดยั้งการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการปล่อยตัวตัวประกัน

ไบเดนยังได้ย้ำข้อกังวลต่ออิสราเอลที่เริ่มปฏิบัติการในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1 ล้านคนลี้ภัยอยู่ในพื้นที่

ทั้งนี้ อียิปต์, กาตาร์ และสหรัฐฯ พยายามไกล่เกลี่ยให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอลและฮามาสมานานหลายเดือน ท่ามกลางแรงกดดันจากสาธารณะที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุฯ บลิงเคนมีกำหนดเดินทางเยือนจอร์แดนและอิสราเอลต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ชี้โอกาสสำคัญต่อยอดจากนายกฯเศรษฐาเยือนซาอุฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย