อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

AFP

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตัวตาย ตามที่เขายอมรับในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุด

การสูญเสียผู้เป็นที่รักเป็นหนึ่งในบททดสอบที่ยากที่สุดสำหรับมนุษย์คนหนึ่ง ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับเหตุการณ์เช่นนี้สองครั้ง และรวมถึงการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของภริยาของเขาด้วย ในการสนทนากับ โฮเวิร์ด สเทิร์น-นักจัดรายการวิทยุในตำนาน ไบเดนทวนความจำเกี่ยวกับช่วงเวลาอันมืดมนนั้น และบอกเล่าว่าเขาหลุดพ้นออกจากห้วงวิกฤตนั้นได้อย่างไร

“มันทำให้ผมสั่นสะท้านจนต้องพูดเรื่องนี้ให้คุณฟัง” สเทิร์นกล่าวถึงวันที่เจ็บปวดที่สุดในชีวิตของโจ ไบเดน – เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 1972 เนลเลีย ฮันเตอร์ ภริยาคนแรกของเขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ พร้อมกับลูกสามคน โบ (4 ขวบ) ฮันเตอร์ (3 ขวบ) และนาโอมิ (13 เดือน) มีเพียงลูกชายตัวน้อยสองคนเท่านั้นที่รอดชีวิต การสูญเสียภริยาและลูกสาวทำให้ไบเดนตกอยู่ในหลุมแห่งความโศกเศร้าอย่างลึก

“ปกติแล้วผมไม่ค่อยดื่ม แต่ตอนนั้นผมคิดแค่ว่าหยิบสก็อตช์มาสักขวดแล้วเมาซะ” ไบเดนนึกถึงช่วงเวลาอันมืดมนนั้น “ความคิดของผมวนลูปอย่างนั้นจริงๆ” คนเราไม่จำเป็นต้องบ้าเพื่อจะฆ่าตัวตาย เวลาเราอยู่บนจุดสูงสุดแล้วคิดว่า มันจะไม่เกิดขึ้นอีก “ในช่วงเวลาสั้นๆ ผมก็คิดจริงๆ ว่า แค่ไปที่สะพานเดลาแวร์เมมโมเรียล แล้วกระโดดลงไป” เขายอมรับ

แต่ด้วยสำนึกในหน้าที่ทำให้ชายหนุ่มวัย 30 ปีในขณะนั้นไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ “ผมยังมีลูกชายอีกสองคน” เขาบอก โบและฮันเตอร์ยังต้องการเขา พวกเขาเองก็เสียขวัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทั่งเขาได้พบกับจิล ไบเดน ภริยาคนปัจจุบันไม่กี่ปีต่อมา เธอก็นำความรักและความสุขกลับมาสู่ชีวิตของเขาและลูกๆ อีกครั้ง และช่วยนำพาเขาพ้นออกจากห้วงทุกข์ วันนี้เขาดีใจที่เขาไม่เลือกหนทางนั้น แม้ว่าจะต้องฝังศพโบ-ลูกชายอีกครั้ง ที่เสียชีวิตในปี 2015

ไบเดนพูดเล่าในการให้สัมภาษณ์ว่า เป้าหมายของเขาคือการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดฆ่าตัวตาย เราไม่ควรตำหนิตัวเองในเรื่องนี้ หรือสงสัยในสุขภาพจิตของตนเอง แทนที่จะทำอย่างนั้นเขาเรียกร้องให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความสูญเสียขอความช่วยเหลือหรือเข้ารับการบำบัด

การให้สัมภาษณ์กับโฮเวิร์ด สเทิร์น ทำให้ผู้สังเกตการณ์หลายคนประหลาดใจ และมันไม่รวมอยู่ในกำหนดการสาธารณะของไบเดน การสนทนาที่เปิดกว้างครั้งนี้เผยให้เห็นด้านที่เปราะบางมากของประธานาธิบดีในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง แต่มันก็นับเป็นการต่อสู้เช่นกัน เมื่อไบเดนประกาศว่าเขาจะเผชิญหน้ากับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ต่อสู้ทางการเมืองของเขาในศึกอภิปรายด้วย

หลังจากเรื่องรู้ถึงหู ข้างฝ่ายคู่ต่อสู้เองก็ไม่ปล่อยให้เขารอนาน “ผมจะไปทุกที่ทุกคุณอยู่” โดนัลด์ ทรัมป์รับคำท้าทายผ่านทาง Truth Social ของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็