ฝรั่งเศสใช้มาตรการเพิ่มโทษ ต่อสู้กับแก๊งอาชญากรรม

AFP

ในอนาคต อาชญากรรมจากเครือข่ายอาชญากรจะถูกเพิ่มโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี เอริค ดูปองด์-โมเรตติ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของฝรั่งเศส ต้องการต่อต้านการค้ายาเสพติดด้วยมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ฝรั่งเศสต้องการเพิ่มความเข้มข้นในการต่อสู้กับแก๊งอาชญากร ด้วยความผิดทางอาญาครั้งใหม่ สมาชิกของแก๊งอาชญากรจะต้องเจอกับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี แทนที่จะเป็น 10 ปีอย่างที่ผ่านมา เอริค ดูปองด์-โมเรตติ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมได้ประกาศผ่านหนังสือพิมพ์ La Tribune Dimanche เมื่อวันอาทิตย์

นอกจากนี้จะจัดตั้งสำนักงานอัยการแห่งชาติแยกต่างหากเพื่อประสานการทำงานของฝ่ายตุลาการให้ดียิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในอนาคตจะมีคณะลูกขุนที่ประกอบด้วยนักกฎหมายมืออาชีพ แทนคณะลูกขุนซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะ และจะรับผิดชอบในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากรโดยตรง

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมยังกล่าวด้วยว่า ต่อไปจะมีการกำหนดสถานะของ “อาชญากรที่กลับใจ” ตามต้นแบบของอิตาลี อย่างเช่นในคดีใหญ่ๆ “ผู้สมรู้ร่วมคิดจะถูกกันไว้เป็นพยาน เพื่อโค่นล้มเครือข่ายอาชญากรรมทั้งหมด” โดยผู้พิพากษาจะเป็นผู้มอบสถานะใหม่ ใครก็ตามที่ให้ความร่วมมือกับฝ่ายตุลาการ ให้การตามความสัตย์จริงและครบถ้วน หรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ก็จะได้รับโทษลดลง

คำแถลงของรัฐมนตรีดูปองด์-โมเรตติสอดคล้องกับข้อเรียกร้องขององค์กรต่อต้านมาเฟียในฝรั่งเศสเป็นส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมบนเกาะคอร์ซิกา ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของฝรั่งเศส ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาระดับชาติอยู่ในเวลานี้ ตามรายงานของสื่อฝรั่งเศสที่อ้างถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปราบปรามมาเฟียและหน่วยตำรวจภูธรระบุว่า ที่นั่นมีแก๊งอาชญากรมากถึง 25 แก๊ง

เอริค ดูปองด์-โมเรตติต้องการใช้มาตรการใหม่เพื่อสร้างแรงกดดันให้กับแก๊งค้ายาเสพติดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในการปฏิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศส ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับยาเสพติดมากกว่าหนึ่งพันคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' บินฝรั่งเศสใช้อินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย

”ภูมิธรรม“บินฝรั่งเศส รวมพลังอินฟลูฯ ท้องถิ่นโปรโมทอาหารไทย ดันตำรับอาหาร เครื่องปรุง วัตถุดิบไทยแท้ พร้อมมอบตรา Thai SELECT การันตีรสชาติ

'ก็องเต' เซอร์ไพรส์ติดธง 'ตราไก่' ลุย 'ยูโร 2024' แม้เล่นในลีกซาอุฯ

เอ็นโกโล ก็องเต อดีตนักเตะระดับ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ถูกเรียกติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดลุยศึกยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี แบบพลิกโผ หลังเจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้สม่ำเสมอกับ อัล-อิตติฮัด ในลีกซาอุดิอาระเบีย

นายกฯ แฟชั่นสวมผ้าพันคอลายเพ็ชรราชวัตรถึงฝรั่งเศสแล้ว

นายกฯ ถึงปารีส สวมผ้าพันคอลาย 'เพ็ชรราชวัตร' ของดีเมืองเพชรฯ อวดความงามผ้าไทย หวังสินค้าไทยได้รับการต่อยอด พร้อมเตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand - France Business Forum ก่อนพบ ปธน.มาครง

'สมเกียรติ'สตาร์ทแถว5 พร้อมบู๊'โมโตทู'สนาม5เลอมองส์ เย็นนี้

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้ากริดที่ 13 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 5 รายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 35.849 วินาที หลังผ่านการควอลิฟายวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เริ่มเกมจากแถวที่ 5 เพื่อไล่ล่าอันดับในวันอาทิตย์นี้ ที่ เลอมองส์ เซอร์กิต

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.