ภูเขาไฟรวงในอินโดฯ ปะทุครั้งใหม่ สั่งปิดสนามบินหลัก

ภูเขาไฟรวงในพื้นที่ห่างไกลของอินโดนีเซีย ปะทุขึ้นอีกครั้งในวันอังคาร ทำให้ทางการต้องเร่งอพยพประชาชน, ปิดสนามบินนานาชาติที่อยู่ใกล้เคียง และเพิ่มระดับการเตือนภัยสูงสุด

ภูเขาไฟรวง (Mount Ruang) ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ในพื้นที่จังหวัดสุลาเวสีเหนือของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 เมษายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 กล่าวว่า ภูเขาไฟรวง (Mount Ruang) เกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้งในพื้นที่จังหวัดสุลาเวสีเหนือของอินโดนีเซีย หลังจากปะทุใหญ่มาก่อนแล้วช่วงกลางเดือน

หน่วยงานด้านภูเขาไฟและทางธรณีวิทยาของประเทศเปิดเผยว่า ภัยคุกคามจากภูเขาไฟลูกนี้ยังไม่สิ้นสุด หลังจากที่มันปะทุไปแล้วมากกว่า 6 ครั้งในเดือนนี้ ทำให้เกิดการอพยพประชาชนมากกว่า 6,000 คน

โดยการปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามมาด้วยการปะทุอีก 2 ครั้งในเช้าวันอังคาร และพ่นเถ้าถ่านควันขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร

ทางการยังได้กำหนดเขตห้ามเข้าระยะทาง 6 กิโลเมตรรอบๆ ปล่องภูเขาไฟ ซึ่งอยู่ห่างจากมานาโด เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสีเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร รวมทั้งออกคำเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ตื่นตัวต่อความเป็นไปได้ของภาวะหินเรืองแสง, เมฆร้อน และสึนามิที่เกิดจากการพังทลายของเศษภูเขาไฟลงสู่ทะเล

เบื้องต้น ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บใดๆ แต่ประชาชนมากกว่า 800 คนได้อพยพอีกครั้งออกจากหมู่บ้าน 2 แห่งบนเกาะรวง ไปยังเกาะตากูลันดังที่อยู่ใกล้เคียง ทั้งๆที่เพิ่งได้กลับเข้าพื้นที่จากการอพยพหนีภูเขาไฟปะทุรอบแรกช่วงกลางเดือน

การปะทุครั้งล่าสุดส่งผลให้ทางการต้องปิดสนามบินนานาชาติที่ใกล้ที่สุดในเมืองมานาโดบนเกาะสุลาเวสีอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยจากเถ้าภูเขาไฟ

อินโดนีเซียมีพื้นที่ประเทศส่วนใหญ่เป็นหมู่เกาะซึ่งมักประสบกับแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณตำแหน่ง "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ทอดยาวจากญี่ปุ่นผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ข้ามแอ่งแปซิฟิก.

เพิ่มเพื่อน