โอมิครอนดันออสซี่ติดเชื้อพุ่งเกือบ 5 หมื่น ชุดตรวจโควิดขาดแคลน

การระบาดของโอมิครอนส่งผลให้ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันอังคารเพิ่มขึ้นเกือบ 50,000 คน เป็นสถิติสูงสุด ประชาชนแห่ตรวจเชื้อทั้งตามศูนย์หรือซื้อชุดตรวจด้วยตนเองซึ่งกำลังขาดแคลน

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาไวรัสโคโรนาให้แก่ประชาชน ที่ศูนย์ตรวจแบบไดรฟ์ธรู ริมหาดบอนไดในนครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 อ้างคำแถลงของซอนยา เบนเนตต์ รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ออสเตรเลียในวันเดียวกันว่า รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ออสเตรเลียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 47,738 คน เพิ่มขึ้นจากยอดที่มีประมาณ 38,000 คนของวันก่อนหน้านี้ สาเหตุเนื่องจากการแพร่เชื้อของสายพันธุ์โอมิครอน

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่รับการรักษาในโรงพยาบาลทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 1 สัปดาห์ อยู่ที่ 2,362 ราย แต่จำนวนผู้ป่วยหนักในแผนกไอซียูมีไม่มาก ที่ 184 ราย ในจำนวนนี้ 59 รายต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวว่า เป็นจำนวนที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน

เธอเผยอีกว่า หลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ด้วยว่า ผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ในไอซียูติดสายพันธุ์เดลตา และสัดส่วนที่มีนัยสำคัญเป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือป่วยด้วยโรคอื่น

แม้ดูเหมือนว่าการแพร่เชื้อมากขึ้นของโอมิครอนจะไม่ทำให้มีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นมากทำให้ชาวออสเตรเลียดิ้นรนหาซื้อชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ซึ่งกำลังขาดแคลนอย่างหนัก หรือไม่ก็ยอมต่อแถวนานหลายชั่วโมงที่ศูนย์ตรวจพีซีอาร์ที่ให้ผลตรวจที่น่าเชื่อถือมากกว่า

ด้านนายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ยังคงยืนกรานปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่ต้องการให้รัฐบาลแจกชุดตรวจด้วยตนเองแก่ประชาชนฟรี ทั้งที่อัตราการติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นไม่หยุดและมีรายงานว่าชุดตรวจขาดแคลน หรือขึ้นราคา หรือมีการกักตุน โดยเขาอ้างว่าเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคลที่ต้องจัดหาชุดตรวจกันเอง ซึ่งเขาบอกว่ามีราคาราว 15 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 360 บาท

คริส มอย รองประธานสมาคมการแพทย์ออสเตรเลีย กล่าวกับเอบีซีเรดิโอในวันอังคารว่า ปัญหาในตอนนี้คือการขาดแคลนชุดตรวจเป็นอุปสรรคอย่างสิ้นเชิงต่อ "ความรับผิดชอบส่วนบุคคล" และน่าคับข้องใจที่มีรูโหว่เด่นชัดของการบริหารจัดการโควิดในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท