ฮามาสยอมรับข้อเสนอสงบศึกฉนวนกาซา รอฝั่งอิสราเอลพิจารณา

ผู้นำกลุ่มฮามาสแจ้งต่อผู้ไกล่เกลี่ยอย่างกาตาร์และอียิปต์ว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ของเขายอมรับข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซา หลังสู้รบกันมานาน 7 เดือน

แฟ้มภาพ อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสในโดฮา (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสในโดฮาได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ธานี ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีกาตาร์ และอับบาส คาเมล รัฐมนตรีข่าวกรองของอียิปต์ พร้อมแจ้งให้พวกเขาทราบถึงการยอมรับข้อตกลงหยุดยิงของกลุ่มฮามาส ตามรายงานของกลุ่มฯที่แจ้งผ่านทางโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสเน้นย้ำว่า "นี่ไม่ได้หมายความว่าการหยุดยิงมีผลบังคับใช้แล้ว เพราะฝ่ายอิสราเอลยังไม่ได้แจ้งจุดยืนของตนไม่ว่าจะเห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิงหรือขัดขวางก็ตาม ในฐานะผู้ควบคุมสถานการณ์การยึดครองฉนวนกาซา"

การประกาศของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลเพิ่งเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์เร่งอพยพออกจากราฟาห์ตะวันออก ก่อนปฏิบัติการบุกทางภาคพื้นดิน

ในเมืองราฟาห์ซึ่งเต็มไปด้วยความหวาดกลัวและสับสนต่อคำสั่งอพยพ ฝูงชนต่างโห่ร้องยินดีไปตามท้องถนนภายหลังการประกาศของกลุ่มฮามาส ตามรายงานของผู้สื่อข่าวเอเอฟพี

"ผู้คนหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ พร้อมตะโกนว่า 'อัลลอฮฺ อัคบัร (พระเจ้ายิ่งใหญ่)' และยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองข่าวนี้" ผู้สื่อข่าวให้ข้อมูล

แม้จะมีความพยายามทางการทูตมานานหลายเดือน แต่ผู้ไกล่เกลี่ยก็ล้มเหลวในการเจรจากับทั้งสองฝ่าย และการสู้รบก็ดำเนินต่อไปจนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความพยายามในการเจรจาก่อนหน้านี้ต้องหยุดชะงักลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสที่ต้องการการหยุดยิงระยะยาว และคำประกาศกร้าวของผู้นำอิสราเอลที่ต้องการบดขยี้นักรบอิสลามิสต์ที่เหลืออยู่ในราฟาห์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว การหยุดยิงนานหนึ่งสัปดาห์ทำให้เกิดการปล่อยตัวตัวประกัน 105 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัว เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับกุม และมีการประเมินว่าตัวประกันอีกราว 128 คนยังคงอยู่ในฉนวนกาซา รวมถึง 35 รายที่ถูกระบุว่าเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ สงครามนองเลือดที่สุดเท่าที่เคยมีมาในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้นภายหลังการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,170 ราย

อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และได้ดำเนินการตอบโต้จนสังหารผู้คนอย่างน้อย 34,735 รายในฉนวนกาซา โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. แจง 2 ตัวประกันไทยเสียชีวิต จากเหตุปะทะในกาซา เรียกร้องปล่อยอีก 6 คนทันที

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารสนเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า