อาคารถล่มในแอฟริกาใต้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้คนราว 50 คนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง หลังอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

ซากอาคารที่พังถล่มในเมืองจอร์จของแอฟริกาใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายและติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกประมาณ 50 คน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม (Photo by Willie van Tonder / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุอาคารถล่มในเมืองจอร์จ ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งอันงดงามที่ตั้งอยู่บนเส้นทางท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งทางใต้ของแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ อาคารหลังดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพังถล่มลงมาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ โดยมีคนงาน 75 คนกำลังทำงานอยู่ในอาคารและพื้นที่โดยรอบ

เจ้าหน้าที่เทศบาลระบุว่า มีผู้ได้รับการช่วยเหลือแล้ว 26 คนจากซากปรักหักพัง โดยในจำนวนนี้พบว่าเสียชีวืตแล้ว 5 รายและยังมีอีก 49 คนที่ยังสูญหาย

"ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย 3 ทีมกำลังทำงานในพื้นที่ที่แตกต่างกัน 3 จุดภายในบริเวณที่เกิดอาคารถล่ม" เจ้าหน้าที่เทศบาลกล่าวเมื่อวันอังคาร ส่วนสาเหตุของการพังทลายของอาคารซึ่งรวมถึงโรงจอดรถใต้ดินนั้น ยังคงไม่ทราบแน่ชัด

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุ ทั้งที่บาดเจ็บ, เสียชีวิต และสูญหาย พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนโดยเร็วและถอดบทเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภัยพิบัตินี้ซ้ำอีก

ปฏิบัติการกู้ภัยดำเนินต่อไปตลอดคืนวันจันทร์ โดยมีแสงไฟส่องสว่างบริเวณสถานที่เกิดเหตุที่ถูกปิดล้อม

มีการจัดตั้งจุดประสานงานเพื่อรองรับปฏิบัติการดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินประมาณ 100 คน พร้อมสุนัขดมกลิ่นที่ใช้ตามหาผู้สูญหายใต้ซากปรักหักพัง

ครอบครัวและญาติของผู้ที่ยังสูญหายได้ถูกขอให้มารวมตัวกันที่ศาลากลางใกล้กับสถานที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่.

เพิ่มเพื่อน