เซอร์เบียต้อนรับสีจิ้นผิงอย่างอบอุ่น ในฐานะเพื่อนที่น่าเคารพ

ผู้นำเซอร์เบียให้การต้อนรับผู้นำจีนอย่างยิ่งใหญ่และอบอุ่น พร้อมยืนยันสนับสนุนอย่างแข็งขันต่ออธิปไตยของจีนเหนือไต้หวัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน (ซ้าย) พร้อมด้วยประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิช ของเซอร์เบีย โบกมือให้ผู้คนที่มารวมตัวกันนอกพระราชวังเซอร์เบียระหว่างพิธีต้อนรับในกรุงเบลเกรด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในยุโรป ล่าสุดเดินทางถึงเซอร์เบียแล้ว หลังเสร็จสิ้นการเยือนฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีอเล็กซานดาร์ วูซิช ของเซอร์เบีย ได้จัดพิธีต้อนรับผู้นำจีนและภริยาอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมส่งเสียงยินดีกับการมาเยือนครั้งนี้ บริเวณนอกอาคารรัฐบาลในกรุงเบลเกรด

ถนนหนทางในเมืองหลวงของเซอร์เบียประดับด้วยธงชาติจีน พร้อมด้วยโปสเตอร์และป้ายโฆษณาที่ประกาศ "การต้อนรับอย่างอบอุ่นต่อเพื่อนชาวจีน"

มีการยิงปืนสดุดีและบรรเลงเพลงชาติจีนในพิธีดังกล่าว ก่อนที่สีจิ้นผิงจะจับมือวูซิช รวมทั้งนายกรัฐมนตรี และผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติเซอร์เบีย

ผู้นำทั้งสองชาติร่วมโบกมือจากระเบียงไปยังผู้คนหลายพันคนที่มารอต้อนรับอยู่ด้านนอกพื้นที่พร้อมกับโบกธงชาติจีน

ที่ผ่านมา จีนได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับเซอร์เบียและประเทศอื่นๆแถบบอลข่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่ อีกทั้งเมื่อปีที่แล้วรัฐบาลปักกิ่งและเบลเกรดเพิ่งลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน

ผู้นำเซอร์เบียกล่าวในการปราศรัยโดยใช้คำเรียกผู้นำจีนว่า เพื่อนของเซอร์เบีย

"ความเคารพและความรักที่เขาได้พบที่เซอร์เบียของเรา เขาจะไม่พบที่อื่นอีกแล้ว"

"เรามีจุดยืนที่ชัดเจนและเรียบง่ายเกี่ยวกับบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน ซึ่งหมายถึง ไต้หวันก็คือจีน" วูซิชกล่าวกับฝูงชนขณะที่สีจิ้นผิงร่วมปรบมืออย่างพอใจ

รัฐบาลปักกิ่งอ้างเสมอว่า ไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง และจะไม่ปฏิเสธการใช้กำลังเพื่อนำเกาะนี้ไปอยู่ภายใต้การควบคุมของจีน

ขณะที่สีตอบกลับวูซิชว่า เขารู้สึกถึงมิตรภาพอันแข็งแกร่งระหว่างสองประเทศ

สีเดินทางถึงกรุงเบลเกรดเมื่อเย็นวันอังคาร หลังจากการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการซึ่งมีการแลกเปลี่ยนอย่างรุนแรงกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ในเรื่องการค้า และความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างจีนกับรัสเซียในประเด็นสงครามยูเครน

การเยือนเซอร์เบียของสีจิ้นผิงประจวบเหมาะกับวันครบรอบ 25 ปีเหตุระเบิดสถานทูตจีนในกรุงเบลเกรดเมื่อปี 2542 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

สถานทูตดังกล่าวถูกโจมตีภายใต้ภารกิจขององค์การนาโตที่นำโดยสหรัฐฯ เพื่อมุ่งเป้าทำลายกองกำลังความมั่นคงของเซอร์เบียที่กำลังทำสงครามกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์แอลเบเนียในโคโซโว ซึ่งสหรัฐฯ ยอมขอโทษในเวลาต่อมา โดยอ้างว่าแผนที่ที่ล้าสมัยทำให้เครื่องบินรบโจมตีผิดเป้าหมาย

การเยือนยุโรปครั้งนี้ของผู้นำจีนถือเป็นการเยือนครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ปี 2562 โดยหลังจากนี้เขาจะเดินทางต่อไปยังฮังการีที่ซึ่งจีนลงทุนมหาศาลในโรงงานผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขนาดใหญ่.

เพิ่มเพื่อน