นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ และสเปนจะรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ

(ภาพ AFP: ที่รัฐสภาในกรุงแมดริด นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซของสเปนได้รับเสียงปรบมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลังจากกล่าวสุนทรพจน์เพื่อประกาศว่า สเปนจะรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระในวันที่ 28 พฤษภาคม)

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซากลายเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง หลายประเทศเริ่มวางตำแหน่งตัวเองอย่างชัดเจน และคิดว่าจะทำ แม้ว่าอิสราเอลจะไม่เห็นชอบก็ตาม

นอร์เวย์ จะยอมรับปาเลสไตน์เป็นรัฐ นายกรัฐมนตรีโจนาส การ์ สโตเร ประกาศเรื่องนี้เมื่อเช้าวันพุธที่กรุงออสโล การยอมรับอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยมีไอร์แลนด์และสเปนเข้าร่วมด้วย ส่วนประเทศอื่นๆ ในยุโรปก็ต้องการประกาศการยอมรับปาเลสไตน์เช่นกัน

“ชาวปาเลสไตน์มีสิทธิขั้นพื้นฐานและเป็นอิสระต่อรัฐของตนเอง ทั้งชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์มีสิทธิที่จะอยู่อย่างสันติในรัฐที่แยกจากกัน จะไม่มีสันติภาพในตะวันออกกลางเกิดขึ้นหากปราศจากวิธีแก้ปัญหาแบบสองรัฐ” รัฐบาลนอร์เวย์ระบุในการแถลงข่าว ฝ่ายโฆษกรัฐบาลไอร์แลนด์ประกาศว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาทางเลือกของการแก้ปัญหาแบบสองรัฐเอาไว้

อิสราเอล คาตซ์-รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตประจำไอร์แลนด์และนอร์เวย์กลับเพื่อขอคำปรึกษาทันที “ผมขอส่งข้อความที่ชัดเจนและไม่คลุมเครือไปยังไอร์แลนด์และนอร์เวย์: อิสราเอลจะไม่นิ่งเฉยเมื่อเผชิญกับผู้พยายามบ่อนทำลายอธิปไตยและคุกคามความมั่นคงของเรา” คาตซ์โพสต์บนแพลตฟอร์ม X เกี่ยวกับการตัดสินใจของทั้งสองประเทศที่จะรับรองรัฐปาเลสไตน์

สเปน ซึ่งปัจจุบันยอมรับรัฐปาเลสไตน์แล้ว เป็นหนึ่งในนักวิจารณ์ที่รุนแรงที่สุดในยุโรปมายาวนานเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา รัฐบาลฝ่ายซ้ายของสเปนระงับการส่งออกอาวุธทั้งหมดไปยังอิสราเอลตั้งแต่เดือนตุลาคม การยอมรับนี้สเปนถือเป็นเรื่องถูกต้องเพราะ “สิ่งนี้อยู่ในผลประโยชน์ทางภูมิศาสตร์การเมืองของยุโรป และเนื่องจากประชาคมระหว่างประเทศไม่สามารถช่วยเหลือรัฐปาเลสไตน์ได้ หากไม่ยอมรับ” นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซของสเปนกล่าว

เมื่อเดือนมีนาคม เขาได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมในกรุงบรัสเซลส์กับผู้นำรัฐบาลของไอร์แลนด์ สโลวีเนีย และมอลตา ซึ่งทั้งสี่ประเทศในสหภาพยุโรปแสดงความประสงค์ที่จะรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ ในเดือนเมษายน เปโดร ซานเชซเดินทางไปเยือนนอร์เวย์และไอร์แลนด์ ทั้งสามประเทศมั่นใจว่าพวกเขาจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในการรับรองนี้

ในขณะที่สวีเดนเคยยอมรับปาเลสไตน์เป็นรัฐเมื่อสิบปีที่แล้ว แต่นักวิจารณ์ตำหนิว่าดินแดนปาเลสไตน์ยังขาดกฎเกณฑ์ที่สำคัญสำหรับขั้นตอนการเป็นรัฐอิสระ ตัวอย่างเช่น พรมแดนระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ยังคงเป็นที่ถกเถียงกัน ประเด็นถกเถียงยังรวมถึงสถานะทางการเมืองของเยรูซาเลมตะวันออกด้วย

อิสราเอลปฏิเสธการยอมรับปาเลสไตน์อย่างแข็งขัน “การผลักดันให้ปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระ ไม่ต่างอะไรกับการเบิกทางให้กับการก่อการร้าย” กิลาด เออร์ดาน-เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ในขณะที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกำลังเสริมสร้างสถานะของปาเลสไตน์ เขาคัดค้านด้วยเหตุผลว่าหน่วยราชการของปาเลสไตน์ไม่ตรงตามเกณฑ์ในการเป็นรัฐอิสระ

อิสราเอลมองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็น “รางวัลสำหรับการก่อการร้าย” ซึ่งทำให้การเจรจาแก้ปัญหาสงครามฉนวนกาซามีโอกาสน้อยลง กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลเตือนรัฐบาลไอร์แลนด์เกี่ยวกับการตัดสินใจนี้ด้วยสื่อวิดีโอบน X “การยอมรับรัฐปาเลสไตน์จะทำให้คุณเสี่ยงที่จะกลายเป็นเบี้ยในมือของอิหร่าน และกลุ่มฮามาส การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากจะให้ท้ายพวกหัวรุนแรงและก่อให้เกิดความไม่มั่นคง”

มาห์มุด อับบาส-ประธานาธิบดีของปาเลสไตน์กล่าวชื่นชมการตัดสินใจของนอร์เวย์ และเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ยอมรับปาเลสไตน์ด้วย ความเคลื่อนไหวของนอร์เวย์จะสร้างเสริม “สิทธิของชาวปาเลสไตน์ในการตัดสินใจด้วยตนเอง” และเป็นประโยชน์ต่อความพยายามในการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ อับบาสกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว Wafa อย่างเป็นทางการ กลุ่มฮามาสเองก็แสดงความยินดีกับการยอมรับรัฐปาเลสไตน์ที่กำลังจะเกิดขึ้น “นี่เป็นก้าวสำคัญในการยืนยันสิทธิในดินแดนของเราและการสถาปนารัฐปาเลสไตน์โดยมีกรุงเยรูซาเลเป็นเมืองหลวง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สเปน' ฟอร์มดุ ปิดบัญชีตั้งแต่ครึ่งแรก ไล่ต้อน 'โครแอต' ขาดลอย 3-0

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "ตาหมากรุก" โครเอเชีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 รอบแรก สาย B ที่สนาม โอลิมปิกสตาดิโอน กรุงเบอร์ลิน วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน

แข้ง'กระทิงดุ' มาครั้งนี้ทั้งสดทั้งเก๋า เชื่อว่าจะเบียดชนะ'โครแอต'ได้ เตะคืนนี้

เดินทางมาถึงค่ำคืนที่สองสำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่ครั้งนี้ เยอรมนี รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ โดยการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน มีลงสนามฟาดแข้งกัน 3 คู่ เกมที่น่าสนใจ ในกลุ่ม บี "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบกับ "ตราหมากรุก" โครเอเชีย เวลาไทย 23.00 น. พีพีทีวีเอชดี 36 ยิงสด

'เทคบอล'กวาดชัยชนะ จากสเปนกลับถึงไทย เตรียมลุย'เวิลด์ซีรีส์'ที่เวียดนาม

ทีมเทคบอลหอบความสำเร็จกลับถึงไทย หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในศึกเวิลด์ ซีรีส์ มาดริด ที่สเปน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคว้ามาได้ถึง 2 ทอง 1 เงิน 4 ทองแดง พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคฯ ชื่นชมทัพนักเตะโต๊ะโค้งแดนสยามทุกคนช่วยกันสร้างชื่อและความสำเร็จระดับโลกต่อเนื่อง เตรียมลุยต่อศึกเวิลด์ ซีรีส์ สนามต่อไป ที่เวียดนาม 6-9 มิ.ย.นี้

'ก้อง'จบอันดับ10 โมโต2สนาม4ที่สเปน รุ่นใหญ่บันญาญ่าเข้าวิน มาร์เกซที่2

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 4 รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เก็บเพิ่ม 6 แต้มจากเรซสุดหินที่ เซอร์กิโต เด เฆเรซ ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะนักบิดรุ่นน้องชาวไทยอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ปรับตัวยอดเยี่ยมบิดคว้าอันดับ 24 ในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด