แห่ชมหิมะทำรถติดเป็นพันคัน นักท่องเที่ยวหนาวตาย 21 ศพ

หน่วยกู้ภัยและทหารปากีสถานออกช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหลายพันคนที่แห่ไปชมหิมะในเมืองเมอร์รี แต่เกิดหิมะตกหนักส่งผลให้รถติดกว่า 1,000 คันเมื่อวันเสาร์ และมีนักท่องเที่ยวสังเวยสภาพอากาศหนาวเย็นแล้วอย่างน้อย 21 คน

ทหารและกู้ภัยปากีสถานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่รถติดอยู่กลางหิมะบนเส้นทางไปเมืองเมอร์รี เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2565 กล่าวว่า หิมะที่ตกหนักผิดปกติในเมืองเมอร์รี ซึ่งอยู่บนภูเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,300 เมตร ห่างกรุงอิสลามาบัดทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 70 กม. ทำให้ชาวปากีสถานพากันไปเที่ยวชมหิมะในเมืองซึ่งสร้างขึ้นโดยเจ้าอาณานิคมอังกฤษเมื่อศตวรรษที่ 19 แห่งนี้ โดยมีรายงานว่าหลายวันมานี้มีรถยนต์มากกว่า 100,000 คันมาเยือนเมอร์รี และโซเชียลมีเดียคึกคักด้วยภาพถ่ายของผู้คนกำลังเล่นหิมะ

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เริ่มมีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่จำนวนมาก และในวันเสาร์ หิมะที่ตกหนักและรถยนต์ที่ยังเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้สำนักงานมุขมนตรีรัฐปัญจาบประกาศให้ภูมิภาคนั้นและพื้นที่โดยรอบเป็น "เขตภัยพิบัติ" และขอให้ประชาชนงดเดินทางมา

ภาพถ่ายและวิดีโอเผยให้เห็นรถติดยาวเหยียดมากกว่า 1,000 คันท่ามกลางหิมะที่ท่วมหลังคารถสูงราว 1 เมตร

เชค ราชิด รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า วิกฤติครั้งนี้เกิดจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่แห่มายังเมืองนี้ ซึ่งเส้นทางเข้าเป็นถนนแคบๆ ที่ในช่วงสภาพอากาศปกติก็มักเกิดรถติดอยู่แล้ว โดยกองทัพได้ส่งทหารและเครื่องจักรหนักเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหลายพันคนที่ยังติดอยู่กลางหิมะ

ตำรวจรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน โดยไม่ต่ำกว่า 8 คนหนาวตายอยู่ในรถ ที่เหลือยังไม่ชัดเจนว่าเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจเนื่องจากสูดควันไอเสียของรถหรือไม่ ขณะหน่วยกู้ภัย 1122 เผยว่า มีตำรวจครอบครัวของนายหนึ่งพร้อมภรรยาและลูก 6 คน และอีกครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คน อยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

กองทัพเผยว่า ปฏิบัติการกู้ภัยยังดำเนินต่อไปโดยไม่หยุดพัก และสามารถช่วยชีวิตผู้ติดอยู่ในหิมะได้แล้วอย่างน้อย 300 คน โดยได้เคลื่อนย้ายไปยังค่ายบรรเทาทุกข์ 5 แห่งที่จัดตั้งขึ้น ทางการท้องถิ่นเผยด้วยว่า ได้ใช้โรงเรียนและอาคารของรัฐเป็นที่พักพิงชั่วคราวก็นักท่องเที่ยวที่ฝ่ารถติดเข้ามาถึงในเมืองได้

เชค ราชิด กล่าวด้วยว่า ชาวเมืองได้ให้ที่พักพิงแก่นักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ภายในเมือง และจัดหาผ้าห่มและอาหารให้พวกที่ติดอยู่บริเวณชานเมือง

บาบาร์ ข่าน นักท่องเที่ยวที่ติดหิมะนานหลายชั่วโมง เผยกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า หิมะตกหนักทำให้รถติด และปิดถนนเส้นทางต่างๆ อีกทั้งหลายจุดมีต้นไม้ล้มขวางทางไว้ด้วย

นายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน กล่าวว่า เขาตกใจกับการเสียชีวิตที่น่าเศร้าของนักท่องเที่ยว หิมะที่ตกหนักอย่างไม่เคยมีมาก่อน และผู้คนที่แห่กันไปเที่ยวโดยไม่ตรวจสอบสภาพอากาศทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่ได้เตรียมรับมือ เขาได้สั่งให้มีการสอบสวนและวางกฎระเบียบที่เข้มแข็งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้ขึ้นอีก

เว็บไซต์ของศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติกล่าวว่า คาดการณ์ว่าจะมีหิมะตกหนักในพื้นที่นั้นจนถึงบ่ายวันอาทิตย์ ด้านฟาวัด เชาดรี รัฐมนตรีสารสนเทศกล่าวว่า หิมะตกในช่วง 48 ชั่วโมงทำลายสถิติในรอบหลายทศวรรษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่างภาพขอโทษ หลัง 'ใบเฟิร์น' แฉทริป #ปากีไม่ตรงปก ยอมรับละเลยหน้าที่

หลังจากนักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย โพสต์แฉพฤติกรรมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์แบบ Private photo trip แต่กลับไม่ค่อยถ่ายลูกทัวร์ เพราะมัวแต่ถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเอง (ถ่ายรูปรีวิวสินค้า) และถ่ายรูปให้กันเองอยู่ 2คน

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"