จีนส่งมือปราบก่อการร้ายซินเจียงคุม 'กองทหารรักษาการณ์ฮ่องกง'

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงนามคำสั่งแต่งตั้งผู้บัญชาการกองทหารรักษาการณ์แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีนประจำฮ่องกงคนใหม่ เผยเป็นนายพลที่เคยคุมหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายในเขตซินเจียง

แฟ้มภาพ ทหารกองทัพปลดแอกประชาชนจีนแสดงในพิธีเปิดค่ายให้ประชาชนเข้าชมในฮ่องกงเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2560 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 อ้างสำนักข่าวซินหัว สื่อของทางการจีน ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพลตรีเผิง จิ้งถัง รองประธานเสนาธิการกองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนจีน เป็นผู้บัญชาการกองทหารรักษาการณ์ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ภายใต้อนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกง เขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้มีกองกำลังตำรวจเป็นของตนเอง แต่จีนคงกองทหารรักษาการณ์ไว้ที่นี่นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่จีนเมื่อปี 2540 โดยไม่ได้แสดงบทบาทอย่างเปิดเผยมากนัก จนกระทั่งจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่บังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อปี 2563 ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของจีนปฏิบัติการได้อย่างเปิดเผยในฮ่องกง

รายงานกล่าวว่า รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สื่อทางการจีนเปิดเผยเกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาของเผิงกล่าวว่า เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานเสนาธิการกองกำลังตำรวจติดอาวุธประจำเขตซินเจียง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนจีน

เมื่อ 3 ปีก่อน Reference News สื่อในเครือของซินหัว เคยรายงานว่า จีนตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษหน่วยใหม่ขึ้นในซินเจียง มีชื่อเรียกว่า หน่วยคอมมานโดอินทรีภูเขา "เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคนี้และทั่วประเทศจีน" รายงานกล่าวว่า เผิงเป็นผู้บัญชาการของหน่วยนี้ และอ้างคำพูดของเขาด้วยว่า "กระสุนทุกนัดของเรามุ่งเป้าหมายที่สนามรบ" และว่า หน่วยนี้ใช้กระสุนในการฝึกแต่ละปีมากกว่าหน่วยอื่นๆ ถึง 3 เท่า

หลายปีมานี้ รัฐบาลจีนปฏิบัติการปราบปรามในซินเจียง เพื่อตอบโต้การก่อจลาจลของกลุ่มชาติพันธุ์ในเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทางภาคตะวันตกไกลแห่งนี้ ที่ตามมาด้วยการโจมตีโดยพวกนักรบอุยกูร์ การปราบปรามของจีนรวมถึงการวางกำลังของกองกำลังทหารกึ่งบ้านและการติดตั้งระบบตรวจการณ์อย่างกว้างขวาง เพื่อกำราบสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเรียกว่า การแบ่งแยกดินแดนและคตินิยมอิสลามิสต์หัวรุนแรงที่เกิดอย่างแพร่หลายในภูมิภาคนี้

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวกันว่า มีชาวอุยกูร์และผู้ที่พูดภาษาตระกูลเตอร์กิกกลุ่มอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ถูกกักขังในค่ายหลายแห่งที่ซินเจียง ควบคู่กันกับการรณรงค์โดยเจตนาของจีน เพื่อกลมกลืนศาสนา, ภาษา และวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวโจมตีจีนว่ากำลังล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์และกลุ่มมุสลิมอื่นๆ

รัฐบาลจีนซึ่งปฏิเสธคำกล่าวหาในทีแรก อ้างว่าค่ายเหล่านี้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพเพื่อลดการดึงดูดเข้าสู่แนวคิดอิสลามิสต์หัวรุนแรง แต่จีนยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาล้างเผ่าพันธุ์

เผิงจะรับตำแหน่งต่อจากเฉิน เต้าเซียง ซึ่งถึงวัยเกษียณอายุราชการ

รายงานกล่าวว่า ทหารพีแอลเอภายใต้การนำของเฉินปรากฏบทบาทให้เห็นมากขึ้นในฮ่องกง เช่นระหว่างการประท้วงเมื่อปี 2562 ทหารจีนเหล่านี้ออกมาเก็บกวาดซากขยะหลังการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ทหารจีนยังจัดการฝึกซ้อมควบคุมฝูงชนและปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายบ่อยๆ ในฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย