ไม่มีผลิตไฟฟ้า ฟิลิปปินส์วอนอินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหิน

รัฐบาลฟิลิปปินส์ทำหนังสือถึงอินโดนีเซีย เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหิน ชี้นโยบายของอินโดนีเซียที่เก็บถ่านหินไว้สำหรับผลิตไฟฟ้าในประเทศ จะก่ออันตรายสร้างความเสียหายต่อฟิลิปปินส์ซึ่งต้องพึ่งพาถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าเช่นกัน

แฟ้มภาพ ถ่านหินถูกลำเลียงขึ้นจากเรือ ที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสุราลายา ในเมืองซิเลกอนของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2564 (AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินเพื่อผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุดของโลก ตัดสินใจห้ามการส่งออกถ่านหินเมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ หลังจากเหมืองถ่านหินในประเทศไม่ปฏิบัติตามพันธกรณีในการจัดหาถ่านหินสำหรับตลาดภายในประเทศร้อยละ 25 ของผลผลิต และส่งผลให้ราคาถ่านหินโลกปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากในซีกโลกเหนือเองก็มีความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ผลิตพลังงานในช่วงฤดูหนาว

ข้อมูลของทางการฟิลิปปินส์เผยว่า ฟิลิปปินส์นำเข้าถ่านหินราวร้อยละ 70 ของปริมาณที่ใช้ในประเทศ และเกือบร้อยละ 97 มาจากอินโดนีเซีย โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อการผลิตไฟฟ้า

แถลงการณ์ที่กระทรวงพลังงานเปิดเผยเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า อัลฟองโซ คูซี รัฐมนตรีพลังงาน ส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีพลังงานของอินโดนีเซียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เตือนว่า คำสั่งห้ามของอินโดนีเซียจะ "ก่อให้เกิดอันตราย" ต่อประเทศต่างๆ เช่น ฟิลิปปินส์ ที่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานถ่านหิน "ไฟฟ้าที่ได้จากถ่านหินคิดเป็นประมาณร้อยละ 60 ของความต้องการพลังงานในประเทศนี้" คูซีกล่าว

แถลงการณ์เผยด้วยว่า ทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศ ถูกขอให้ยื่นอุทธรณ์การตัดสินใจของอินโดนีเซียผ่านอาเซียนด้วย

ไม่เพียงฟิลิปปินส์ รัฐบาลญี่ปุ่นก็อุทธรณ์การตัดสินใจของอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน

ในจดหมาย คูซีระบุว่า ปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์นำเข้าถ่านหินจากอินโดนีเซียเดือนละ 2.3 ล้านตัน โฆษกกระทรวงพลังงานฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ไม่ได้ต้องการผลผลิตถ่านหินของอินโดนีเซียทั้งหมด เราเพียงต้องการในส่วนที่เราเคยได้

ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า ถ่านหินที่ฟิลิปปินส์ซื้อนั้นมีคุณภาพเกรดเดียวกับที่อินโดนีเซียใช้ในการผลิตไฟฟ้าหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67