'ควิเบก' เล็งเก็บภาษีสุขภาพจากคนไม่ฉีดวัคซีนโควิด

รัฐควิเบกของแคนาดา ซึ่งกำลังดิ้นรนควบคุมการแพร่เชื้อของโอมิครอน วางแผนเก็บภาษีด้านสุขภาพเพิ่มเติมกับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชี้พวกปฏิเสธวัคซีนมีราวครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยนอนไอซียู

Photo by Andrej Ivanov / AFP

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 12 มกราคม 2565 กล่าวว่า ฟร็องซัวส์ เลอโกลต์ มุขมนตรีรัฐควิเบก ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสองของแคนาดา แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลของเขากำลังจัดทำแผนเก็บเงินอุดหนุนด้านสุขภาพกับผู้ใหญ่ทุกคนที่ปฏิเสธฉีดวัคซีนภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพราะคนกลุ่มนี้เป็นภาระทางการเงินสำหรับชาวควิเบกทั้งหมด

เขากล่าวว่า ร้อยละ 10 ของชาวควิเบกที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องไม่ทำอันตรายต่อคนร้อยละ 90 ที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่แผนนี้จะไม่ครอบคลุมถึงผู้ที่มีเหตุผลทางการแพทย์ที่ทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ โดยคาดว่าเงินที่รัฐจะเก็บเพิ่มจากผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนนั้นจะไม่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์แคนาดา (2,659 บาท)

มุขมนตรีผู้นี้อธิบายอีกว่า แม้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิดในรัฐนี้จะมีเพียง 10% แต่ผู้ป่วยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนคิดเป็นประมาณ 50% ของผู้ป่วยที่รักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ "น่าช็อก"

ขณะนี้ ในรัฐควิเบกซึ่งมีผู้อยู่อาศัยราว 8 ล้านคน เป็นหนึ่งในรัฐที่มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงที่สุดของประเทศ และมีบุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ โดยมีผู้ป่วยโควิดรักษาในโรงพยาบาล 2,742 คน และ 255 คนอยู่แผนกไอซียู

ที่รัฐออนแทริโอ รัฐเพื่อนบ้านที่มีประชากรมากที่สุดในแคนาดา ก็มีอัตราผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยมีผู้ป่วย 3,220 คน และผู้ป่วยหนัก 477 คน

รัฐบาลควิเบกพยายามควบคุมการแพร่เชื้อโควิดโดยออกข้อบังคับที่เข้มงวดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงประกาศเคอร์ฟิวหลัง 4 ทุ่ม และห้ามการรวมตัวกัน

ก่อนหน้านี้ ควิเบกประกาศห้ามร้านค้าที่ขายสินค้าที่ไม่จำเป็น ขายให้แก่ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน โดยเริ่มต้นจากร้านขายแอลกอฮอล์และกัญชา การออกข้อบังคับเก็บภาษีสุขภาพกับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนจะถือเป็นครั้งแรกของโลก แม้ว่าหลายประเทศกำลังหามาตรการต่างๆ เพื่อกดดันให้ผู้คนเลิกปฏิเสธวัคซีน เช่น ฝรั่งเศสที่รัฐบาลเสนอใช้บัตรผ่านวัคซีน แต่ถูกประชาชนเดินขบวนประท้วงต่อต้าน ส่วนที่ออสเตรีย ออกกฎบังคับพลเมืองทุกคนฉีดวัคซีน อิตาลีบังคับกับพลเมืองที่อายุเกิน 50 ปี ขณะที่สิงคโปร์ประกาศจะไม่คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาโควิดให้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท