จี้นายกฯ อังกฤษลาออก ฝ่าฝืนล็อกดาวน์ร่วมปาร์ตี้ 'บ้านเลขที่ 10'

งามหน้า นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษยอมรับต่อสภาเป็นครั้งแรกว่าได้เข้าร่วมงานปาร์ตี้ "นำเหล้ามาเอง" ซึ่งจัดที่สวนของบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เมื่อเดือน พ.ค. 2563 ช่วงที่อังกฤษล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เจ้าตัว "ขอโทษอย่างจริงใจ" แต่ฝ่ายค้านและโพลจี้ให้ลาออก

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อสภาสามัญชนก่อนการตอบกระทู้ถาม เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2565 (Photo by House of Commons/PA Images via Getty Images)

นายกฯ จอห์นสันตกที่นั่งลำบากนับแต่มีอีเมลฉบับหนึ่งเล็ดรอดออกมาเปิดโปงว่า เขาและแคร์รี ภริยา เข้าร่วมการจัดงานปาร์ตี้ที่สวนของบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ที่พำนักและสำนักงานนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ซึ่งมีแขกมากกว่า 100 คนได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม โดยให้ "นำเหล้ามาเอง" จอห์นสันปฏิเสธจะตอบคำถามถึงอีเมลฉบับนี้ จนกระทั่งในวันพุธที่ 12 มกราคม 2565 เขาถูกสภาสามัญชนเชิญให้ไปตอบกระทู้ถาม

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า จอห์นสันยอมรับเป็นครั้งแรกต่อสภาว่า เขาได้เข้าร่วมปาร์ตี้่ในวันดังกล่าวจริง เขาเสียใจต่อการกระทำของตน แต่อ้างว่า เขาคิดว่างานนี้เป็นกิจกรรมเกี่ยวข้องกับงาน

"ผมเข้าไปในสวนนั้นหลัง 6 โมง วันที่ 20 พ.ค. 2563 เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่กลุ่มต่างๆ ก่อนจะกลับเข้าสำนักงาน 25 นาทีให้หลังเพื่อทำงานต่อ" จอห์นสันชี้แจงท่ามกลางเสียงโห่เกรียวกราวจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน

จอห์นสันกล่าวว่า เขาเข้าใจความโกรธแค้นของชาวอังกฤษหลายล้านคนที่เคารพกฎข้อบังคับโควิด ผู้คนที่ไม่มีโอกาสแม้แต่จะร่ำลาญาติที่กำลังจะตายในช่วงเวลาที่รัฐบาลบังคับใช้การล็อกดาวน์

"ผมรู้ดีว่าพวกเขารู้สึกโกรธแค้นตัวผม ต่อรัฐบาลที่ผมเป็นผู้นำ เมื่อพวกเขาคิดว่า ในดาวนิงสตรีท กฎข้อบังคับไม่ได้ถูกปฏิบัติตามอย่างเหมาะสมโดยผู้ที่กำหนดกฎข้อบังคับเหล่านี้ขึ้น" จอห์นสันกล่าวต่อสภาด้วยสีหน้าซีด "และสำหรับพวกเขา และสำหรับสภาแห่งนี้ ผมขอโทษด้วยใจจริง"

เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้าน ปฏิเสธคำขอโทษของจอห์นสันว่า "ไม่มีความหมาย" หลังจากเขาโกหกหลอกลวงมานานหลายเดือน ประชาชนมองว่าจอห์นสันคือคนขี้ปด "นายกรัฐมนตรีเป็นคนหน้าไม่อาย" เขากล่าว และว่า ตอนนี้จอห์นสันต้องทำตามมารยาทและลาออกจากตำแหน่ง "ปาร์ตี้จบแล้ว ท่านนายกฯ"

งานปาร์ตี้ครั้งนั้นจัดในช่วงเวลาที่รัฐบาลของเขาสั่งห้ามประชาชนพบปะกัน แม้แต่กลางแจ้ง และออกข้อกำหนดเข้มงวดเช่นห้ามการรวมตัวกัน กระทั่งงานศพ ชาวอังกฤษจำนวนมาก รวมถึง ส.ส.บางคน เปิดเผยว่า กฎข้อบังคับนี้ทำให้พวกเขาไม่สามารถไปร่ำลาผู้เป็นที่รักที่กำลังป่วยเป็นครั้งสุดท้ายก่อนความตายพลัดพรากจากกัน

ปีที่ผ่านมา เคยมีคำกล่าวหาเรื่องการฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโควิดและมาตรการล็อกดาวน์ในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเมื่อปี 2563 ซึ่งรวมถึงจอห์นสัน ปรากฏออกมาหลายครั้งก่อนหน้านี้ แต่การเปิดโปงอีเมลที่มาร์ติน เรย์โนลด์ส เลขานุการส่วนตัวของจอห์นสัน ส่งไปเชิญแขกร่วมงานปาร์ตี้ที่ไอทีวีนิวส์กล่าวว่า ตัวจอห์นสันและภริยาก็มาร่วมงานด้วย ก่อปฏิกิริยาโกรธแค้นต่อรัฐบาลอนุรักษนิยมของเขาเพิ่มมากขึ้น

ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันอังคารเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกินครึ่งคิดว่าจอห์นสันควรลาออก

แม้แต่สมาชิกบางคนในพรรครัฐบาลอนุรักษนิยมของจอห์นสันก็ต้องการให้เขาลาออกเช่นกัน ขณะที่บางคนชี้ว่า การตอบคำถามของเขาในวันพุธจะเป็นตัวชี้ชะตาอนาคต

ด้านจอห์นสัน ซึ่งชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2562 หลังจากเคยนำการรณรงค์เบร็กซิตเมื่อ 6 ปีก่อน ตอบโต้คำเรียกร้องของผู้นำฝ่ายค้านที่ต้องการให้เขาลาออกว่า ขอให้ทุกฝ่ายรอผลการตรวจสอบภายในของ ซู เกรย์ ข้าราชการอาวุโส ที่เขามอบหมายให้สอบสวนคำกล่าวหาที่ว่าตัวเขาและเจ้าหน้าที่จัดปาร์ตี้โดยฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโควิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ