รัสเซียนำกองกำลังผสมทยอยถอนทหารออกจากคาซัคสถาน

ทหารของกองกำลังซีเอสทีโอภายใต้การนำของรัสเซียกว่า 2,000 นาย เริ่มถอนกำลังออกจากคาซัคสถานแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากถูกขอให้มาช่วยรักษาความมั่นคงเมื่อการประท้วงการขึ้นราคาเชื้อเพลิงบานปลายเป็นการก่อจลาจลปล้นสะดมเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทหารรัสเซียในกองกำลังรักษาสันติภาพซีเอสทีโอขึ้นเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-79 ออกจากสนามบินอัลมาตีกลับประเทศ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 (Photo by Gavriil Grigorov\TASS via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2565 กล่าวว่า กองกำลังมากกว่า 2,000 นาย ขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (ซีเอสทีโอ) ที่ประกอบด้วยทหารจากรัสเซีย, เบลารุส, อาร์เมเนีย, ทาจิกิสถาน และคีร์กีซสถาน ทำพิธียุติภารกิจรักษาสันติภาพครั้งแรกขององค์การนี้ โดยทหารตั้งแถวเคารพธงชาติของแต่ละประเทศ ตามด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูง

"ปฏิบัติการรักษาสันติภาพสิ้นสุดลง ภารกิจสำเร็จแล้ว" พลเอกอันเดรย์ เซร์ดูย์คอฟ ผู้บัญชาการกองกำลังประกาศ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ทหารกำลังขนถ่ายยุทโธปกรณ์ขึ้นเครื่องบินทหารโดยเป็นส่วนหนึ่งของการลดกำลังพล

ประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ของคาซัคสถาน กล่าวขณะไปเยือนเมืองอัลมาตีเป็นครั้งแรกนับแต่เกิดวิกฤติ ยกย่องภารกิจนี้ว่ามีความสำคัญทางจิตวิทยา โตคาเยฟเพิ่งโทรศัพท์พูดคุยกับปูตินเมื่อวันพฤหัสบดีและขอบคุณผู้นำรัสเซียอีกครั้งที่ส่งทหารมาช่วย โดยเขากล่าวว่าการถอนกำลังจะใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน

ก่อนหน้านี้มีความห่วงกังวลจากสหรัฐว่า รัสเซียอาจใช้ภารกิจนี้ในการสร้างอิทธิพลในประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตแห่งนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเคยเตือนว่า "ทันทีที่พวกรัสเซียอยู่ในบ้านคุณ บางครั้งก็ยากมากที่จะทำให้พวกเขาออกไป"

เมืองศูนย์กลางการเงินของคาซัคสถานที่มีประชากร 1.8 ล้านคนแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปะทะระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่โจมตีอาคารที่ทำการของรัฐ นำไปสู่การก่อจลาจลปล้นสะดม

โตคาเยฟกล่าวถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นว่าเป็นความพยายามก่อรัฐประหารด้วยความช่วยเหลือจากผู้ก่อการร้ายในประเทศและจากนอกประเทศ ความเสียหายจากความรุนแรงครั้งนี้โดยรวมอาจมากถึง 2-3 พันล้านดอลลาร์ (66,463-99,695 ล้านบาท).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก