อาเจะห์โบยหญิงคบชู้ 100 ที ฝ่ายชายโดนแค่ 15

จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียจัดการลงโทษโบยต่อหน้าธารกำนัลเมื่อวันพฤหัสบดี ผู้กระทำผิดฝ่ายหญิงซึ่งมีสามีแล้วรับสารภาพว่าคบชู้และโดนลงโทษโบย 100 ครั้ง ส่วนฝ่ายชายชู้ปฏิเสธจึงโดนโบยแค่ 15 ครั้ง

หญิงผู้รับสารภาพว่าทำผิดฐานคบชู้โดนโบย 100 ครั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 (Photo by CEK MAD / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2565 กล่าวว่า จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียจัดการลงโทษด้วยการเฆี่ยนโบยตามหลักกฎหมายอิสลามอีกครั้ง ถึงแม้ว่าวิธีการลงโทษกลางที่สาธารณะดังกล่าวจะถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่าโหดร้าย และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เคยขอร้องให้ยุติก็ตาม แต่ประชากรอาเจะห์ยังคงสนับสนุน โดยการลงโทษเมื่อวันพฤหัสบดีมีคนหลายสิบคนมาดู ถ่ายภาพและวิดีโอแล้วนำไปเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียด้วย

อีวาน นัจจาร์ อลาวี หัวหน้าแผนกสอบสวนทั่วไปของสำนักงานอัยการอาเจะห์ตะวันออก กล่าวว่า ศาลตัดสินลงโทษฝ่ายหญิงหนักกว่า เนื่องจากเธอรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนว่าเธอมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส ส่วนฝ่ายชายซึ่งเคยเป็นหัวหน้าสำนักงานประมงอาเจะห์ตะวันออกนั้น ผู้พิพากษายากจะตัดสินว่าเขาผิด เพราะเขาปฏิเสธทุกข้อหา

"ระหว่างการพิจารณาคดี เขาไม่ยอมรับอะไรเลย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุนี้ (ผู้พิพากษา) จึงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขามีความผิด" อลาวีกล่าวกับนักข่าวภายหลังการลงโทษตามกฎหมายชารีอะห์เมื่อวันพฤหัสบดี

เมื่อเอาผิดไม่ได้ ผู้พิพากษาจึงตัดสินลงโทษเขาด้วยข้อหาอื่น โดยระบุว่าเขามีความผิดฐานแสดงความรักใคร่ต่อหญิงอื่นที่มิใช่ภรรยา หลังจากมีชาวบ้านหลายคนพบเห็นทั้งคู่ที่สวนปาล์มน้ำมันเมื่อปี 2561 เดิมศาลลงโทษโบยเขา 30 ที แต่เขาอุทธรณ์ต่อศาลชารีอะห์สูงสุดสำเร็จ และได้ลดโทษโบยเหลือ 15 ที

ฝ่ายชายปฏิเสธข้อกล่าวหาโดนโบย 15 ครั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2565 (Photo by CEK MAD / AFP)

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่กล่าวว่า การลงโทษโบยผู้หญิงคนนี้เมื่อวันพฤหัสบดีต้องหยุดพักช่วงสั้นๆ ด้วย เพราะเธอทนความเจ็บปวดไม่ไหว

อาเจะห์เป็นภูมิภาคเดียวในอินโดนีเซียที่ใช้กฎหมายอิสลาม โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงปกครองตนเองเมื่อปี 2548 ที่ทำไว้กับรัฐบาลกลาง เพื่อยุติการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนยาวนานหลายทศวรรษ กฎหมายนี้ใช้วิธีการลงโทษด้วยการโบยสำหรับโทษเช่น เล่นการพนัน, คบชู้, ดื่มสุรา และมีเพศสัมพันธ์แบบเพศเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ถึงเวลาพัฒนาเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

จากเคมีสู่เกษตรอินทรีย์ WALHI องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย เผยกรณีศึกษาโรงเรียนสอนปลูกกาแฟภาคสนาม (Coffee Field School) กับการทำเกษตรอินทรีย์ที่ช่วยพลิกฟื้นวิถีชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ