เวียดนามเจอโอมิครอนแพร่เชื้อในชุมชนครั้งแรก

สื่อทางการเวียดนามรายงานเมื่อวันพุธว่า เวียดนามตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เกิดจากการแพร่เชื้อภายในชุมชนเป็นครั้งแรก หน่วยงานสาธารณสุขแนะนำประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง

Getty Images

รายงานรอยเตอร์อ้างข่าวของหนังสือพิมพ์เตียนฟองของทางการเวียดนามเมื่อวันพุธที่ 19 มกราคม 2565 ว่าเวียดนามตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนภายในประเทศ 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเผยว่า พบผู้ติดเชื้อเหล่านี้ในนครโฮจิมินห์ซิตีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และผลตรวจยืนยันเมื่อคืนวันอังคารว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

ก่อนหน้านี้ เวียดนามรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมากกว่า 70 ราย ในกลุ่มผู้ที่ถูกกักตัวภายหลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อสัปดาห์ก่อนกล่าวว่า ชุมชนจำเป็นต้องเพิ่มความระแวดระวังกับสายพันธุ์โอมิครอน อย่าได้รวมตัวกันในสถานที่แออัดและควรฉีดวัคซีนให้ครบ

ถึงขณะนี้เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 5 ล้านคน และเสียชีวิตเกือบ 36,000 คน ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า มากกว่า 74% ของประชากร 98 ล้านคนฉีดวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 2 โดส

เวียดนามได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันแล้วเช่นกัน โดยทางการให้คำมั่นว่าผู้ใหญ่ทุกคนในประเทศควรฉีดวัควัคซีนโดสบูสเตอร์ภายในสิ้นเดือนมีนาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)