WHO ชี้โควิดไม่จบง่าย ฝรั่งเศสติดเชื้อใหม่เกือบครึ่งล้าน

ยังอยู่ด้วยกันอีกนาน องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ยังอีกยาวไกลกว่าการระบาดของโควิด-19 จะยุติ ขณะฝรั่งเศส, เยอรมนี และบราซิล รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นสถิติสูงสุดของประเทศเมื่อวันอังคาร ฝรั่งเศสหนักหน่อยติดเชื้อรอบ 24 ชั่วโมงเกือบ 500,000 คน

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 19 มกราคม 2565 อ้างคำเตือนของทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ที่นครเจนีวาเมื่อวันอังคาร ว่าการระบาดของโควิด-19 ยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติลง และไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายน ยังคงก่อให้เกิดการระบาดรอบใหม่ตั้งแต่ภูมิภาคลาตินอเมริกาไปจนถึงเอเชียตะวันออก

ทีโดรสย้ำอีกครั้งว่า แม้โดยเฉลี่ยแล้ว โอมิครอนอาจรุนแรงน้อยกว่า แต่การบรรยายว่าโอมิครอนก่อโรคที่ไม่รุนแรงนั้นเป็นการชักนำให้เข้าใจผิดๆ

ขณะนี้ยุโรปเป็นศูนย์กลางของการระบาดครั้งใหม่อย่างน่าตกใจ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปรวม 5 ล้านคน และดับเบิลยูเอชโอทำนายว่า ประชากรครึ่งยุโรปจะติดเชื้อโอมิครอนภายในเดือนมีนาคม ซึ่งจะทำให้คนไข้เต็มโรงพยาบาลทั่วภูมิภาคนี้

เมื่อวันอังคาร เยอรมนีรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 112,323 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 239 คน โดยพบว่าผู้ติดเชื้อมากกว่า 70% ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน การติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้นายกฯ โอลาฟ โชลซ์ พยายามหาทางบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันประชากรในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้

อีกหลายประเทศในยุโรปก็กำลังดิ้นรนรับมืออัตราการติดเชื้อโอมิครอนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยฝรั่งเศสเพื่อนบ้านของเยอรมนี ซึ่งไม่กี่วันมานี้มีอัตราการติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละ 300,000 คน ข้อมูลล่าสุดของสาธารณสุขฝรั่งเศสเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 464,769 คน เป็นสถิติสูงสุดของประเทศ

ในภูมิภาคอื่น วันเดียวกันบราซิลรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากเป็นสถิติรายวันสูงสุดเช่นกันที่เกิน 137,000 คน ประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้เผชิญคลื่นการระบาดระลอกที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตวันละ 4,000 คน ยอดผู้เสียชีวิตรวมของบราซิลมีไม่ต่ำกว่า 621,000 คน มากเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 854,000 คน

ในเอเชีย รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้ข้อบังคับที่เข้มงวดขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงกรุงโตเกียว เพื่อรับมือกับอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติเนื่องจากโอมิครอน โดยประกาศใช้มาตรการกึ่งภาวะฉุกเฉินกับ 13 ภูมิภาค ระหว่างวันที่ 21 มกราคม ถึง 13 กุมภาพันธ์ รัฐบาลกลางเปิดทางให้แต่ละภูมิภาคกำหนดมาตรการจำเพาะของตน เป้าหมายส่วนใหญ่คือบาร์และร้านอาหาร ที่จะถูกขอให้ร่นเวลาเปิดบริการและหยุดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แต่ในจีน เมืองซีอานที่ล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมืองหลายล้านคนนานหลายสัปดาห์ ทางการเริ่มผ่อนปรนข้อจำกัดด้านการคมนาคมบางส่วน ก่อนหน้าจะถึงวันตรุษจีนปลายเดือนนี้ โดยรื้อฟื้นเส้นทางรถไฟระหว่างเมืองบางเส้นทางตั้งแต่วันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ