กองกำลังฝ่ายต้านโจมตีทหารพม่า เปิดสงครามในเมืองหลอยก่อ

เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของกองกำลังกบฏและสื่อท้องถิ่นของเมียนมาเมื่อวันพุธว่า นักรบกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาเปิดศึกโจมตีที่ทำการของรัฐบาลในเมืองหลอยก่อ รัฐกะยา โดยใช้ทั้งระเบิดมือและจรวด อ้างสามารถฆ่าทหารได้มากกว่า 12 นาย

แฟ้มภาพ สมาชิกกองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดงฝึกภายในค่ายกลางป่าในรัฐกะยา เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2564 (AFP)

รายงานเมื่อวันพุธที่ 19 มกราคม 2565 กล่าวว่า เมืองหลวงของรัฐกะยาในภาคตะวันออกของเมียนมาแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างทหารของรัฐบาลเมียนมากับนักรบ "กองกำลังป้องกันประชาชน" (พีดีเอฟ) ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยทหารร้องขอการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่สนับสนุนทหารภาคพื้นดิน

แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจนายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า พวกนักรบฝ่ายกบฏเข้ายึดโบสถ์และบ้านหลายหลังในเมืองหลอยก่อ และยังโจมตีคุกแห่งหนึ่งด้วย

องค์การสหประชาชาติเคยประเมินไว้ว่า การสู้รบระหว่างรัฐบาลกับกบฏในรัฐกะยาแห่งนี้ทำให้ประชาชนพลัดที่อยู่เกือบ 90,000 คนแล้ว

อีกด้าน โฆษกของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยกะเหรี่ยงแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มต่อต้านรัฐบาล อ้างกับเอเอฟพีว่า เมื่อวันพุธ กองกำลังพีดีเอฟหลายกลุ่มโจมตีที่ว่าการอำเภอ และฆ่าทหารของรัฐบาล 15 นาย ระหว่างการสู้รบนาน 1 ชั่วโมง นักรบฝ่ายต่อต้านใช้ระเบิดมือและจรวดในการโจมตี พวกตนไม่สูญเสียกำลังพล

"เรากำลังเลือกทำสงครามในเมือง เพราะเราไม่มีอาวุธหนักและปืนมากพอที่จะทำศึกใหญ่กับกองทัพพม่า" โฆษกของกลุ่มกบฏซึ่งขอปิดบังตัวตนกล่าว

สื่อท้องถิ่นก็รายงานเรื่องการโจมตีด้วยเช่นกัน และว่าบ้านหลายหลังโดนปืนใหญ่ของกองทัพทำลาย แต่สำนักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่าไม่สามารถยืนยันรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เมืองนี้ หรือตัวเลขผู้บาดเจ็บล้มตายได้ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายน่าจะให้ข้อมูลเกินจริงหรือต่ำกว่าความจริง

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา กล่าวกับเอเอฟพีว่า เขาไม่สามารถยืนยันเหตุการณ์ปะทะกันที่เมืองหลอยก่อเมื่อวันพุธ แต่เขาเสริมว่า นักรบพีดีเอฟพุ่งเป้าหมายกองบัญชาการของกองทัพประจำเมืองหลอยก่อและฐานที่มั่นทางทหารอีกหลายแห่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสูญเสียของฝ่ายรัฐบาลได้

รัฐกะยาเป็นพื้นที่ที่มีการปะทะและการตอบโต้อย่างนองเลือดหลายครั้ง ช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา พบศพถูกเผาไหม้เกรียมอย่างน้อย 35 ศพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ 2 คนขององค์กรเอกชนที่ทำงานเพื่อเด็ก ฝ่ายกบฏกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือทหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก