ทัพเรืออิหร่าน-รัสเซีย-จีน ร่วมซ้อมรบในมหาสมุทรอินเดีย

อิหร่านประกาศว่า กองทัพเรืออิหร่าน, รัสเซีย และจีน จะเริ่มการซ้อมรบทางทะเลร่วมเป็นเวลา 3 วันในมหาสมุทรอินเดียตั้งแต่วันศุกร์นี้ เพื่อเสริมสร้าง "ความมั่นคงร่วมกัน"

แฟ้มภาพ เรือพิฆาตซีหนิงของจีน (117), เรือฟริเกตของอิหร่าน (72) และเรือฟริเกตของรัสเซีย ฝึกทางทะเลร่วมในมหาสมุทรอินเดียและอ่าวโอมาน เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2562 (AFP PHOTO / HO / Iranian Army office)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 อ้างคำกล่าวของพลเรือเอกมุสตาฟา ทาเจ็ดดินี แห่งกองทัพเรืออิหร่าน ที่บอกกับสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า การฝึกซ้อมทางทะเลครั้งนี้จะมีทหารเรือ 11 หน่วยจากกองทัพอิหร่าน, 3 หน่วยจากกองทัพเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน, 3 หน่วยจากรัสเซีย และอีก 2 หน่วยจากจีน เข้าร่วม

การซ้อมรบครั้งนี้จะเกิดขึ้นในพื้นที่ 17,000 ตารางกิโลเมตร ในมหาสมุทรอินเดียตอนเหนือ โดยทาเจ็ดดินีกล่าวว่า เป้าหมายของการฝึกคือ การเพิ่มขีดความสามารถและความพร้อมรบ, กระชับความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกองทัพเรืออิหร่าน รัสเซีย และจีน, รับประกันความมั่นคงร่วม และต่อต้านการก่อการร้ายทางทะเล

สามประเทศนี้เคยจัดการฝึกในแบบเดียวกันที่่อ่าวโอมานและมหาสมุทรอินเดียเมื่อปลายปี 2562 เมื่อครั้งที่มีความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและเพื่อนบ้านอาหรับในภูมิภาคอ่าวที่เป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐ

คำประกาศซ้อมรบครั้งใหม่นี้เกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี เยือนกรุงมอสโกของรัสเซียอย่างเป็นทางการ โดยผู้นำอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านไม่มีข้อจำกัดสำหรับการขยายความสัมพันธ์กับรัสเซีย

การฝึกครั้งนี้ยังเกิดในช่วงยามที่กำลังมีการเจรจากันที่กรุงเวียนนา ด้วยเป้าหมายเพื่อกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่อิหร่านทำไว้กับชาติมหาอำนาจ อันรวมถึงรัสเซียและจีน ที่จำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแลกกับการผ่อนปรนการคว่ำบาตร แต่รัฐบาลสหรัฐในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวเมื่อปี 2561 แล้วรื้อฟื้นการคว่ำบาตรอิหร่านโดยฝ่ายเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน