ผบ.ทร.เยอรมนีลาออกหลังหลุดปากเข้าข้าง 'ปูติน'

ผู้บัญชาการทหารเรือของเยอรมนีลาออกจากตำแหน่ง หลังทำโลกตะวันตกเสียกระบวน ร่วมวงเสวนาในกรุงนิวเดลีเข้าข้างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ชี้ความคิดที่ว่ารัสเซียต้องการบุกยูเครนนั้นเป็นเรื่อง "ไร้สาระ" ปูตินแค่ต้องการการเคารพ และไครเมียตกเป็นของรัสเซียแล้วไม่มีทางได้คืน

แฟ้มภาพ พลเรือโทเคย์-อาคิม เชินบาก ให้การต้อนรับรัฐมนตรีกลาโหม คริสตีน ลัมเบรชต์ บนเรือโอลเดนเบิร์ก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 (Photo by Bernd Wüstneck / POOL / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 กล่าวว่า พลเรือโทเคย์-อาคิม เชินบาค ผู้บัญชาการทหารเรือเยอรมนี และกระทรวงกลาโหมเยอรมนี ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาได้ยื่นใบลาออกจากราชการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คริสตีน ลัมเบรชต์ แล้ว โดยให้มีผลทันที และรัฐมนตรียอมรับการลาออกของเขา

นายทหารผู้นี้ก่อประเด็นร้อนแรงในช่วงยามที่โลกตะวันตกกำลังพยายามกดดันรัสเซียให้ถอนกำลังทหารที่มีนับแสนนายพ้นชายแดนยูเครน เมื่อเขาแสดงทัศนะต่อวงเสวนาของหน่วยงานคลังสมองที่กรุงนิวเดลีเมื่อวันศุกร์ และปรากฏวิดีโอคำกล่าวของเขาออกเผยแพร่ในเวลาต่อมา ที่เขาพูดถึงคำกล่าวหาของโลกตะวันตกที่ว่ารัสเซียต้องการรุกรานยูเครนว่าเป็น "ไร้สาระ"

เชินบาคกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า ปูตินแค่ต้องการการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมจากโลกตะวันตก "สิ่งที่เขาต้องการจริงๆ คือความเคารพ" ผู้บัญชาการทหารเรือเยอรมนีกล่าว และว่า การให้ความเคารพใครสักคนเป็นเรื่องที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย และเป็นเรื่องง่ายที่จะให้ความเคารพตามที่ปูตินต้องการ และอาจเป็นสิ่งที่เขาสมควรได้รับด้วยเช่นกัน

เขากล่าวถึงคาบสมุทรไครเมียของยูเครน ที่รัสเซียยึดเอาไว้เป็นดินแดนของตนเมื่อปี 2557 ด้วยว่า แม้การกระทำของรัสเซียในยูเครนจำเป็นต้องได้รับการจัดการ แต่ "คาบสมุทรไครเมียนั้นหลุดลอยไปแล้ว และจะไม่ได้กลับคืนมา นี่คือข้อเท็จจริง"

คำกล่าวของเขาขัดแย้งกับจุดยืนของโลกตะวันตกที่ไม่ยอมรับการผนวกดินแดนของรัสเซียและต้องการให้รัสเซียคืนดินแดนนี้แก่ยูเครน และทำให้รัฐบาลยูเครนแสดงความไม่พอใจทันที โดยเรียกเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงเคียฟเข้ารับการประท้วงคำกล่าวของเชินบาคที่ "ไม่อาจยอมรับได้อย่างเด็ดขาด"

กระทรวงกลาโหมเยอรมนีก็วิจารณ์คำกล่าวของเชินบาคอย่างเปิดเผย และว่าไม่ได้สะท้อนถึงจุดยืนของเยอรมนี ไม่ว่าในแง่เนื้อหาสาระหรือถ้อยคำ

ด้านเชินบาคได้ขอโทษต่อคำกล่าวของเขาที่ไม่รอบคอบ และยืนยันว่า ความคิดเห็นของเขาไม่ใช่มุมมองของรัฐบาลเยอรมนี และเขาได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดกับกองทัพเรือเยอรมนี และเหนือสิ่งอื่นใด ต่อสาธารณรัฐเยอรมนี ยิ่งไปกว่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก