จรวด 6 ลูกโจมตีรันเวย์สนามบินแบกแดด โดนโบอิ้ง 1 ลำ

เอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงหลายรายว่า มีจรวด 6 ลูกยิงโจมตีท่าอากาศยานระหว่างประเทศแบกแดดเมื่อวันศุกร์ สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ เผยภาพเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งโดนจรวดเป็นรู

เครื่องบินที่จอดอยู่บนทางวิ่งของสนามบินแบกแดดโดนจรวดที่ยิงมาตกใส่รันเวย์ของสนามบิน เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 (Photo by FACEBOOK PAGE OF THE IRAQI MINISTRY OF TRANSPORTATION / AFP)

รายงานเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 กล่าวว่า ยังคงไม่มีกลุ่มใดประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการยิงจรวดโจมตีครั้งนี้ ซึ่งแหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ตกใส่รันเวย์หรือพื้นที่จอดเครื่องบิน และโดนเครื่องบินพลเรือน 1 ลำได้รับความเสียหาย

แหล่งข่าวความมั่นคงรายที่ 2 ยืนยันว่า จรวด 6 ลูกตกใส่พื้นที่ที่เป็นส่วนของพลเรือนในสนามบิน ทำให้เครื่องบินเสียหาย 1 ลำ ส่วนแหล่งข่าวรายที่ 3 ระบุว่าเครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 767 ของสายการบินอิรักแอร์เวย์

สายการบินของรัฐแห่งนี้ลงภาพถ่ายของเครื่องบินที่เสียหายทางเพจเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นบริเวณส่วนหัวเครื่องบินเป็นรูโหว่และมีรอยเขม่า เครื่องบินลำนี้จอดอยู่ที่นั่นเวลานั้นและไม่ได้ให้บริการ อิรักแอร์เวย์กล่าวว่า ไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

เวลาต่อมา กรมการบินพลเรือนอิรักออกแถลงการณ์ว่า จรวดหลายลูกโจตีสนามบินระหว่างประเทศแบกแดดก่อความเสียหายมากพอสมควรต่อรันเวย์หนึ่ง และต่อเครื่องบินพลเรือน 2 ลำ

นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัลคาเดมี ประณามการโจมตีนี้ว่ามีเป้าหมายเพื่อทำลายชื่อเสียงของอิรัก และก่อความสงสัยต่อสถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศนี้

หน่วยงานด้านความมั่นคงกล่าวว่า จรวดที่โจมตีสนามบินเป็นจรวดคัตยูชา โดยตรวจพบเครื่องยิงจรวดพร้อมกับโปรเจ็กไทล์ 3 ลูกที่เขตอาบูกรออิลทางเหนือของแบกแดด ซึ่งถือเป็นเบาะแสสำคัญที่จะช่วยในการตามล่าคนร้าย

ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ มีการโจมตีด้วยจรวดและโดรนที่พุ่งเป้าหมายสถานทูตสหรัฐในเขตกรีนโซน, สิ่งอำนวยความสะดวกทางการทูตของสหรัฐที่สนามบินแบกแดด และทหารในกองกำลังผสมภายใต้การนำของสหรัฐที่ฐานทัพหลายแห่งของอิรัก แม้แทบไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ แต่โดยทั่วไปมักกล่าวโทษกลุ่มนิยมอิหร่าน ที่ต้องการให้ทหารอเมริกันออกนอกประเทศ

กองกำลังผสมที่สหรัฐเป็นผู้นำยุติภารกิจสู้รบในอิรักตั้งแต่เดือนธันวาคม สี่ปีนับจากรัฐบาลอิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มรัฐอิสลาม แต่ปัจจุบันยังมีทหารอเมริกันราว 2,500 นายและทหารกองกำลังผสมชาติอื่นๆ 1,000 นายอยู่ในอิรัก เพื่อช่วยฝึก, ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือกองทัพอิรัก

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่สัปดาห์มานี้ ก็มีความรุนแรงที่พุ่งเป้าหมายนักการเมืองและพรรคการเมืองอิรักด้วยหลายครั้ง ในช่วงยามที่กำลังมีความตึงเครียดเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ส่วนใหญ่เป็นการโจมตีด้วยระเบิดมือ แต่ก็มีครั้งหนึ่งที่เป็นการยิงจรวดโจมตีใกล้บ้านของนักการเมืองคนสำคัญ

การเมืองอิรักตึงเครียดขึ้นนับแต่การเลือกตั้งเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ที่กลุ่มพันธมิตรฟาตะห์ ซึ่งเป็นปีกการเมืองของกองกำลังฮาชิด อัลชาบี ที่สนับสนุนอิหร่าน สูญเสียที่นั่งส่วนใหญ่และพวกเขากล่าวหาว่าเลือกตั้งทุจริต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' ไล่อัด 'อิรัก' 10 ตัว 2-0 เปิดหัวคว้าสามแต้ม U23 ชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย "เอเอฟซี ยู-23 เอเชียน คัพ 2024" ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันอังคารที่ 16 เมษายน เกมนัดแรกของกลุ่ม ซี ขุนพล "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงเล่นที่ อัล จาน็อบ สเตเดียม พบ ทีมชาติอิรัก

'ช้างศึก' เศร้า ดวลโทษพ่าย 'อิรัก' 4-5 ชวดแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 49

ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ไทย พบ อิรัก

'ซีดาน อิ๊กบัล' อดีตแข้งแมนฯยู นำทัพ 'อิรัก' ถึงเชียงใหม่ลุย 'คิงส์ คัพ' ครั้งที่ 49

เฆซุส คาซาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติอิรัก นำทัพนักเตะ 23 คน ชุดทำศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 49 ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา