เกาหลีเหนืออวดภาพยิงมิสไซล์ - 'คิม' ตรวจโรงงานอาวุธ

สื่อทางการเปียงยางยืนยันการยิงทดสอบระบบอาวุธต่างชนิดกัน 2 ครั้งในสัปดาห์นี้ พร้อมกับเผยแพร่ภาพถ่ายมิสไซล์หลายลูก และภาพของ "คิม จองอึน" ไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตอาวุธที่ "สำคัญ"

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 เผยภาพที่เกาหลีเหนือระบุว่า เป็นมิสไซล์ครูซพิสัยไกลยิงทดสอบจากสถานที่ไม่เปิดเผย (AFP PHOTO/KCNA VIA KNS)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 ว่าเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธ 6 รอบแล้วในเดือนมกราคม ซึ่งรวมถึงมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก รายงานของสำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางเปิดเผยว่า ระบบอาวุธที่ทดสอบไปเมื่อวันอังคารเป็นมิสไซล์ครูซพิสัยไกล ส่วนระบบที่ทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นมิสไซล์นำวิถีทางยุทธวิธี

เคซีเอ็นเอกล่าวว่า มิสไซล์ครูซบินเหนือทะเลตะวันออก หรือที่รู้จักในชื่อว่าทะเลญี่ปุ่น และโจมตี "เป้าหมายบนเกาะห่างไป 1,800 กิโลเมตร" ส่วน "มิสไซล์นำวิถีทางยุทธวิธี" 2 ลูกที่ทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดี โดน "เกาะเป้าหมาย" ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าพลังระเบิดของหัวรบตามแบบเป็นไปตามความต้องการที่ออกแบบไว้

ภาพที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 คิม จองอึน เดินตรวจโรงงานอาวุธในสถานที่ไม่เปิดเผย (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

ข่าววันเดียวกัน เคซีเอ็นเอยังได้เผยแพร่ภาพของคิม สวมเสื้อคลุมยาวหนังสีดำคาดสายเข็มขัด รายล้อมด้วยนายทหารแต่งเครื่องแบบที่โดนเซ็นเซอร์ใบหน้า เดินตรวจโรงงานอาวุธที่ผลิต "ระบบอาวุธสำคัญ" รายงานกล่าวว่า คิมชื่นชมบทบาทของโรงงานแห่งนี้อย่างมากในการปรับปรุงโครงการอาวุธของเขาให้ทันสมัยขึ้น

เคซีเอ็นเอไม่ได้กล่าวว่าคิมไปชมการทดสอบอาวุธในสัปดาห์นี้ด้วย แต่มีรายงานของสื่อทางการอีกชิ้นว่า คิมไปตรวจฟาร์มผักที่เขตรย็องโพในเมืองฮัมจู ซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า