ม็อบรถบรรทุกต้านบังคับฉีดวัคซีนบุกกรุงออตตาวา

รถบรรทุกหลายร้อยคันและประชาชนหลายพันคน ชุมนุมปิดถนนกลางกรุงออตตาวาของแคนาดาเมื่อวันเสาร์ เพื่อต่อต้านคำสั่งบังคับคนขับรถบรรทุกข้ามชายแดนสหรัฐ ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

ผู้สนับสนุนขบวนแห่งเสรีภาพต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนและข้อจำกัดต่างๆ รวมตัวกันด้านหน้าอาคารรัฐสภาแคนาดาในกรุงออตตาวา เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 (Photo by Dave Chan / AFP)

เอเอฟพีรายงานว่า ขบวนรถบรรทุกหลายร้อยคันที่ต่อต้านคำสั่งบังคับให้คนขับรถบรรทุกข้ามชายแดนสหรัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เรียกการเดินทางมาประท้วงครั้งนี้ว่า "ขบวนแห่งเสรีภาพ" เริ่มตั้งขบวนที่เมืองแวนคูเวอร์ฝั่งตะวันตกของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีรถบรรทุกเข้าสมทบขบวนเพิ่มขึ้นระหว่างทาง และมาถึงกรุงออตตาวาเมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 โดยมีเป้าหมายอยู่ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งมีการปิดพื้นที่รอบอาคารรัฐสภาในช่วงสุดสัปดาห์

ขบวนรถบรรทุกติดธงชาติแคนาดา, โบกธงที่มีข้อความเรียกร้องเสรีภาพ และตะโกนต่อต้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา โดยมีประชาชนหลายพันคน เนื่องจากไม่พอใจมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาลและความไม่พอใจรัฐบาลในเรื่องอื่นๆ มาร่วมชุมนุมกับพวกเขากลางกรุงออตตาวาด้วย

ขบวนรถบรรทุกขนาดใหญ่หลายร้อยคัน ส่งเสียงประท้วงด้วยการเร่งเครื่องยนต์, ดึงแตรลมอย่างต่อเนื่องและเมื่อใกล้ถึงอาคารรัฐสภา ครอบครัวของพวกเขาเดินอย่างสงบไปตามถนนในวันที่อากาศหนาวเหน็บ ขณะที่คนหนุ่มสาวร้องเพลง, ผู้ใหญ่เคาะหม้อและกระทะเพื่อประท้วงรัฐบาล

สื่อแคนาดารายงานว่า นายกรัฐมนตรีแคนาดาและครอบครัว ได้รับการคุ้มกันออกจากบ้านพักไปอยู่ในสถานที่ไม่เปิดเผยในกรุงออตตาวา

ขบวนรถบรรทุกที่บุกถึงเมืองหลวงแคนาดาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลแคนาดาและสหรัฐอเมริกาบังคับคนขับรถบรรทุกที่ข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชายแดนของสองประเทศมีระยะทางถึง 9,000 กิโลเมตร

ด้านสหพันธ์รถบรรทุกแคนาดา กลุ่มอุตสาหกรรมรถบรรทุกใหญ่ที่สุดของประเทศ แถลงว่า คนขับรถบรรทุกในแคนาดาส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของคนขับรถบรรทุกที่รวมตัวกันในกรุงออตตาวา

ชาวแคนาดาที่อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 82% ถ้านับเฉพาะประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ มีผู้ฉีดวัคซีนแล้วถึง 90%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอท.ผุดสร้างสร้างสนามบินในน้ำ 'seaplane Terminal' นำร่องภูเก็ต

ทอท.ฝันสร้าง”seaplane Terminal” นำร่องสร้างสนามบินในน้ำที่ภูเก็ต ชูโมเดลเครื่องบินสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก เกาะมัลดีฟส์-แคนาดา มั่นใจลดความแออัดในสนามบินหลัก กระตุ้นการท่องเที่ยวตามเกาะ ในทะเลอันดามัน เชื่อนักท่องเที่ยวตอบรับ โกยรายได้เข้าประเทศทะลัก คาด 1-2ปีนี้เกิดแน่

8 สาวไทย ร่วมล่าแชมป์ 'ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น' ที่แคนาดา

เชียร์ 8 นักกอล์ฟสาวไทย "เม" เอรียา-"โม" โมรียา จุฑานุกาล "เหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ "แจน" วิชาณี มีชัย จัสมิน สุวัณณะปุระ "ว่าน" จารวี บุญจันทร์ "เปียโน" อาภิชญา ยุบล และ "ปริญญ์" ปวริศา ยกทวน ร่วมแข่งขันรายการ ซีพีเคซี วีเมนส์ โอเพ่น ที่ประเทศแคนาดา ชิงเงินรางวัลรวม 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 87.5 ล้านบาท โดยเอรียา เคยเป็นแชมป์เมื่อปี 2016