'นางซูจี' โดนข้อหาเพิ่มฐานโน้มน้าวกรรมการเลือกตั้ง

เอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลเมียนมาตั้งข้อหาดำเนินคดีนางอองซาน ซูจี เพิ่มอีกข้อหา ฐานโน้มน้าวกรรมการการเลือกตั้ง ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2563 ที่พรรคของนางชนะอย่างถล่มทลาย แต่กองทัพกล่าวหาว่ามีการทุจริต

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี เมื่อ 17 ก.ค. 2562 (Photo by STR / AFP)

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 กล่าวว่า ข่าวการตั้งข้อหาเพิ่มเติมกับนางอองซาน ซูจี มีออกมาก่อนถึงวันครบรอบ 1 ปี ที่ทหารเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนาง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการชุมนุมประท้วงต่อต้านทั่วประเทศ และตามมาด้วยการปราบปรามนองเลือด ที่กลุ่มสังเกตการณ์ในเมียนมาระบุว่า ทำให้พลเรือนถูกฆ่าตายเกือบ 1,500 คน

นางซูจี วัย 76 ปี และอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) โดนจับกุมและตั้งข้อหาดำเนินคดี โดยนางซูจีถูกตั้งข้อหาแล้วหลายสิบข้อหา ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดทั้งหมด ก็มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี นางถูกตัดสินจำคุกแล้ว 6 ปีก่อนหน้านี้ ในความผิดฐานนำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย, ปลุกระดมให้ต่อต้านทหาร และฝ่าฝืนกฎข้อบังคับควบคุมโควิด

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ว่า นางซูจีโดนตั้งข้อหาเพิ่มเติม ฐานโน้มน้าวคณะกรรมการเลือกตั้งระหว่างการเลือกตั้งปี 2563 ที่พรรคเอ็นแอลดีโค่นล้มพรรคคู่แข่งที่สนับสนุนกองทัพลงได้ การพิจารณาคดีนี้จะจบลงภายในเวลา 6 เดือน

รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีวิน มยิน และมิน ทู อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล ก็โดนข้อหาเดียวกับนางด้วย

บุคคลทั้งสามถูกตั้งข้อหาภายใต้มาตรการ 130-เอ ของกฎหมายอาญา โดยมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี และโทษปรับ การพิจารณาคดีนี้จะเริ่มในวันที่ 14 กุมภาพันธ์

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว รัฐบาลทหารยกเลิกผลการเลือกตั้งปี 2563 โดยอ้างว่าพบการทุจริต 11.3 ล้านคะแนน ทั้งที่ผู้สังเกตการณ์อิสระกล่าวกันว่า การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาครั้งนั้นมีความเสรีและยุติธรรมเป็นส่วนใหญ่

รัฐบาลเมียนมาให้คำมั่นจะจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในเดือนสิงหาคม 2565 หากว่าสถานการณ์กลับสู่ปรกติ แต่ขณะนี้ยังคงเกิดการต่อสู้ระหว่างทหารกับกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐอย่างต่อเนื่อง

ทางการเมียนมายังเตือนล่วงหน้าวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหารด้วยว่า ผู้ที่ประท้วงส่งเสียงดังหรือการแชร์ "โฆษณาชวนเชื่อ" ต่อต้านทหาร จะถูกตั้งข้อหากบฏหรือข้อหาตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก