'คิม จองอึน' ส่งสารถึง 'สี จิ้นผิง' ยินดีจีนจัดโอลิมปิกสำเร็จ

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความยินดีที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของสังคมนิยมจีน ขณะนักวิเคราะห์ชี้คิมส่งสัญญาณจะพักการทดสอบมิสไซล์ชั่วคราว

ภาพจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) เผยแพร่เมื่อ 28 ม.ค. 2565 เผยภาพที่คิม จองอึน ไปตรวจเยี่ยมฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่เมืองรยอนโพ จังหวัดฮัมกย็อง (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเปียงยางในวันเดียวกันว่า คิม จองอึน ส่งสารแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีสีเนื่องในโอกาสที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งทำพิธีเปิดในวันศุกร์

"การเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งอย่างประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่าจะเกิดวิกฤติด้านสุขภาพทั่วโลกและสถานการณ์รุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของสังคมนิยมจีน" คิมกล่าวในจดหมายถึงสี

ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวอีกว่า เขาจะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรคและสองประเทศอย่างแน่วแน่เพื่อไปสู่ระดับใหม่

ถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมด้วย เนื่องจากถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) สั่งห้ามเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกจนถึงสิ้นปี 2565 เพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวปีที่แล้วโดยอ้างการระบาดของโควิด-19 แต่การกีฬาของเกาหลีเหนือกลับอ้างเหตุผลที่ไม่เข้าร่วมโอลิมปิกปักกิ่งเกมส์ในหนังสือแจ้งเมื่อเดือนมกราคม ว่าเป็นเพราะความเป็นศัตรูและความเสี่ยงของโควิด-19

จดหมายฉบับนั้นยังวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐด้วย หลังจากรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตไม่ส่งผู้แทนของรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้ โดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน แต่ยังคงส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันตามปกติ

นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า การส่งสารแสดงความยินดีต่อจีนเป็นการส่งสัญญาณจากเปียงยางว่า จีนสามารถเบาใจได้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่ยิงทดสอบอาวุธระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก

ชอง ซองชาง จากศูนย์เกาหลีเหนือศึกษาของสถาบันเซจอง บอกกับเอเอฟพีว่า การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือในเดือนมกราคมทำให้จีนไม่สบายใจ แต่สารที่คิมส่งถึงสีในวันนี้ ทำให้จีนคาดเดาได้ว่าเปียงยางจะระงับการทดสอบอาวุธในช่วงโอลิมปิก

ส่วน ยาง มูจีน อาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษา กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้อย่างมากที่เกาหลีเหนือจะ "รบกวน" จีนด้วยการทดสอบมิสไซล์ระหว่างโอลิมปิก เห็นได้ชัดว่าจีนไม่ต้องการความตึงเครียดทางทหารระหว่างการแข่งขัน อีกทั้งองค์การสหประชาชาติก็เรียกร้องให้ทุกประเทศสงบศึกระหว่างโอลิมปิกด้วย ซึ่งเพิ่มความกดดันอีกชั้นหนึ่ง

เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธถึง 7 ครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา รวมถึงการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยปานกลาง ที่เป็นการทดสอบอาวุธที่ทรงอานุภาพที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ที่บ่งบอกเป็นนัยว่าเกาหลีเหนืออาจหวนทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปและอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดประชุมในวันศุกร์เช่นกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ หลังจากเดือนที่ผ่านมา จีนและรัสเซียเหนี่ยวรั้งความพยายามของสหรัฐที่จะขอให้ยูเอ็นคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือเพิ่มอีก 5 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า

'จักรภพ' วิเคราะห์ภาพมังกรจีนบนเวทีเอเปก!

'จักรภพ' คืนวิญญาณนักวิเคราะห์ ชี้จีนยุคนี้ต้องก้มหน้าเข้าประชุมเอเปก เพราะมีแต่ปัญหารุมเร้า สอนรัฐไทยจับตาผลเจรจาสหรัฐ-จีนให้ดี พร้อมแนะหาความหมายและเจตนาของการมีชีวิตให้ได้ก่อน แล้วจึงหาวิธีหาเงิน