'ปูติน' พบ 'สี จิ้นผิง' ผนึกกำลังฉะสหรัฐ-นาโต

เจอกันแล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้การต้อนรับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่มาพบปะสีแบบตัวต่อตัวในรอบเกือบ 2 ปี สองประเทศประสานเสียงค้านนาโตขยายรับยูเครน แนะยกเลิกวิธีคิดแบบสงครามเย็น พร้อมจวกสหรัฐส่งผลกระทบเชิงลบต่อสันติภาพและความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ซ้าย) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ถ่ายภาพคู่กันก่อนการหารือ ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 (Photo by Alexei Druzhinin / SPUTNIK / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในวันเดียวกันนี้ ได้พบปะตัวต่อตัวกับสี ซึ่งไม่ได้เดินทางออกนอกจีนเลยนับแต่เดือนมกราคม 2563 ที่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 โดยปูตินเป็นหนึ่งในผู้นำต่างชาติราว 21 คนที่มาร่วมพิธีเปิดด้วย

ผู้นำรัสเซียกล่าวยกย่องความสัมพันธ์ "อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน" ระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ที่กำลังเผชิญความตึงเครียดมากขึ้นกับโลกตะวันตก โดยในคำกล่าวที่ถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ช่วงเริ่มการประชุม ปูตินกล่าวถึงรัสเซียและจีนว่าเป็น "ตัวอย่างของความสัมพันธ์ที่สง่างาม" ขณะที่ซีซีทีวีของทางการจีนอ้างคำกล่าวของสีว่า เขาเชื่อว่าการพบปะครั้งนี้จะเพิ่มชีวิตชีวาต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยด้วยว่า ในเอกสารที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันระบุว่า จีนและรัสเซีย "คัดค้านการขยายของนาโต" และเรียกร้องให้องค์การป้องกันแอตแลนติกเหนือที่มีสหรัฐเป็นแกนนำ ละทิ้งวิธีการ "แบบยุคสงครามเย็น"

ทั้งสองประเทศยังได้วิจารณ์ผลกระทบเชิงลบของสหรัฐต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย โดยกล่าวว่าจีนและรัสเซียมีความวิตกอย่างยิ่งกับกลุ่มพันธมิตรออคัสของสหรัฐ, ออสเตรเลียและอังกฤษ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเรือดำน้ำนิวเคลียร์

มีรายงานว่า ปูตินได้เตรียมสัญญาฉบับใหม่ที่รัสเซียจะจัดส่งแก๊สธรรมชาติจากตะวันออกไกลมายังจีนอีก 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

รัสเซียกำลังมองหาการสนับสนุน หลังจากการวางกำลังทหาร 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครนทำให้โลกตะวันตกกล่าวเตือนว่า รัสเซียกำลังวางแผนรุกรานเพื่อนบ้านชาตินี้ และขู่ว่าหากรัสเซียโจมตียูเครนก็จะเจอกับผลลัพธ์ร้ายแรงตามมา

นอกจากปูติน ผู้นำและผู้แทนจาก 21 ประเทศรับคำเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่รัฐบาลสหรัฐนำชาติพันธมิตรหลายชาติคว่ำบาตรทางการทูตโดยอ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ในบทความที่ปูตินเขียนลงสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนเมื่อวันพฤหัสบดี เขาโจมตีการคว่ำบาตรของสหรัฐด้วย โดยกล่าวว่า "น่าเศร้า ความพยายามโดยหลายประเทศทำให้กีฬากลายเป็นเรื่องการเมืองเพื่อผลประโยชน์ที่เห็นแก่ตัวทวีความรุนแรงขึ้นในขณะนี้"

ผู้นำคนอื่นที่เดินทางมาเยือนปักกิ่งมีอาทิ ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี แห่งอียิปต์, เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย, เชคทามิน บิน ฮามัด อัลทานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์, เชคโมหะเหม็ด บิน ซายิด อัลนาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งยูเออี, ประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ แห่งคาซัคสถาน และประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์

รายงานกล่าวว่า ส่วนใหญ่ของผู้นำที่มาร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งนี้เป็นผู้นำรัฐบาลที่ไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ตามดัชนีประชาธิปไตยของอีโคโนมิสต์อินเทลลิเจนซ์ยูนิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า