ออสซี่จี้เมียนมาปล่อยตัวนักเศรษฐศาสตร์ที่ปรึกษา 'ซูจี'

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเรียกร้องเมียนมาปล่อยตัวฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียโดยทันที หลังจากที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ผู้นี้โดนจับกุมคุมขังภายหลังรัฐประหารเมื่อ 1 ปีก่อน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดความลับทางราชการ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2564 ฌอน เทอร์เนลล์ อดีตที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง (Photo by Handout / MYANMAR NEWS AGENCY / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างคำแถลงของมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ที่เรียกร้องต่อรัฐบาลเมียนมาให้ปล่อยตัวศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้นางอองซาน ซูจี อดีตมนตรีแห่งรัฐ

"การคุมขังศาสตราจารย์เทอร์เนลล์เป็นเรื่องไม่ยุติธรรม และเราปฏิเสธข้อกล่าวหาของเขา" รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวในแถลงการณ์ "เราเรียกร้องอีกครั้งให้ปล่อยตัวศาสตราจารย์เทอร์เนลล์โดยทันที"

อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์รายนี้โดนทางการเมียนมาจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ไม่กี่วันภายหลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางซูจี เขาถูกตั้งข้อหาว่าทำผิดกฎหมายความลับทางราชการของเมียนมา ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 14 ปี

กลุ่มสิทธิมนุษยชนพากันวิตกกังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดีนักวิชาการรายนี้ โดยเฉพาะหลังจากสถานทูตออสเตรเลียถูกปฏิเสธการเข้าร่วมฟังการไต่สวนเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

เพย์นกล่าวว่า ตามมาตรฐานพื้นฐานของความยุติธรรมและความโปร่งใส ออสเตรเลียคาดหวังว่าเทอร์เนลล์จะสามารถพบกับทนายความของเขาโดยไม่ถูกขัดขวาง และเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียสามารถสังเกตการณ์กระบวนการพิจารณาคดีในศาลได้

ขณะถูกจับกุมนั้น เทอร์เนลล์กำลังให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีทางโทรศัพท์ เขากล่าวในเวลานั้นว่า "ผมเพิ่งถูกควบคุมตัวเดี๋ยวนี้เอง และบางทีอาจถูกตั้งข้อหาบางอย่าง ผมไม่รู้ว่าจะเป็นข้อหาอะไร แน่นอนว่ามันอาจเป็นอะไรก็ได้" เขากล่าวกับบีบีซี โดยบอกว่าทุกคนสุภาพมาก แต่เห็นได้ชัดว่าตัวเขาไม่มีอิสระที่จะทำอะไรได้อีก

เดือนที่แล้ว กลุ่มพันธมิตรองค์กรเอกชน ที่รวมถึงฮิวแมนไรต์วอตช์และสภาผู้ลี้ภัยแห่งออสเตรเลีย เรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียคว่ำบาตรแบบเจาะจงเป้าหมายกับพวกผู้นำทหารเมียนมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก