กบฏยะไข่เผยปะทะทหารเมียนมารอบใหม่

กลุ่มกบฏจากกองทัพอาระกันในรัฐยะไข่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ทหารเมียนมาโจมตีนักรบของพวกตนซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง พร้อมกล่าวโทษกองทัพว่าพยายามทำลายเสถียรภาพในรัฐนี้ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวที่ไม่เผชิญการปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐประหาร

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเคยยืนยันกับกองทัพอาระกัน (เอเอ) ภายในไม่กี่วันหลังก่อรัฐประหารว่ารัฐบาลยังคงยึดมั่นต่อข้อตกลงหยุดยิงที่ทำไว้กับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มสี้ ที่ต่อสู้มายาวนานหลายปีเพื่ออำนาจปกครองตนเองของชาวยะไข่ แต่โฆษกของเอเอเปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้เข้ามายังฐานของเอเอในเมืองหม่องดอ และเกิดการปะทะกันนาน 3 ชั่วโมง ส่งผลให้นักรบเอเอเสียชีวิต 1 คน

"มีความตึงเครียดสูงทางทหาร ซึ่งสามารถปะทุได้ตลอดเวลา" เขากล่าวกับเอเอฟพี "ดูเหมือนว่ากองทัพต้องการทำลายเสถียรภาพและความสงบของยะไข่

ด้านซอ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารกล่าวว่า มีตำรวจตระเวนชายแดนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตในเหตุโจมตีด้วยกับระเบิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่เป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบชาวโรฮีนจา แต่เรากำลังสอบสวนสถานการณ์ของเอเอที่นั่น

การปะทะระหว่างกบฏเอเอกับกองทัพเมื่อปี 2562 ทำให้ประชาชนมากกว่า 200,000 คนพลัดถิ่นฐานในรัฐยะไข่ เอเอเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า นักรบของพวกเขาปะทะกับทหารเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วย

รัฐยะไข่เป็นถิ่นที่อยู่ทั้งของชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจาและชาวพุทธยะไข่ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ โดยพื้นที่นี้เกิดความขัดแย้งมายาวนานหลายสิบปีแล้ว

ปฏิบัติการของกองทัพเมื่อปี 2560 เพื่อปราบปรามกลุ่มก่อความไม่สงบชาวโรฮีนจาที่โจมตีสังหารเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ส่งผลให้ชาวโรฮีนจามุสลิมอพยพหนีภัยออกจากยะไข่มากกว่า 740,000 คน กรรมการสอบสวนขององค์การสหประชาชาติกล่าวถึงปฏิบัติการของเมียนมาว่าเป็นการล้างเผ่าพันธุ์

กลุ่มสิทธิก็กล่าวโทษทหารเมียนมาด้วยว่าก่ออาชญากรรมสงคราม รวมถึงการฆ่านอกกระบวนการยุติธรรม ระหว่างการต่อสู้กับกบฏเอเอในเวลาต่อมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก