WHO ชี้ทั่วโลกตายเพิ่ม 500,000 นับแต่โอมิครอนระบาด

ชะล่าใจไม่ได้ องค์การอนามัยโลกเปิดเผยในรายงานประจำสัปดาห์ว่า นับตั้งแต่มีการค้นพบไวรัสโคโรนาก่อโรคติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน ถึงขณะนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพราะโควิด-19 เพิ่มอีก 500,000 คน เป็นตัวเลขที่ "เกินกว่าโศกนาฏกรรม"

Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 อ้างคำแถลงของอับดี มาฮามุด ผู้จัดการอุบัติการณ์ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ผ่านระบบออนไลน์จากนครเจนีวาเมื่อวันอังคารว่า นับตั้งแต่ค้นพบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แอฟริกาใต้เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 130 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีก 500,000 คน

โอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดแทนที่สายพันธุ์เดลตาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่า ถึงแม้จะมีความรุนแรงของโรคน้อยกว่า ดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า ถึงขณะนี้โอมิครอนคิดเป็น 96.7% ของตัวอย่างส่งตรวจจากทั่วโลกที่รวบรวมได้ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลที่ส่งเข้าความริเริ่มด้านวิทยาศาสตร์โลก GISAID ส่วนสายพันธุ์เดลตาเหลืออยู่เพียง 3.3% โดยขณะนี้พบสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว "ในเกือบทุกประเทศ"

มาฮามุดกล่าวว่า ในยุคที่วัคซีนมีประสิทธิภาพ แต่กลับยังมีผู้เสียชีวิตครึ่งล้าน ในขณะที่ทุกคนกล่าวว่าโอมิครอนรุนแรงน้อยลง พวกเขาพลาดประเด็นที่ว่า นับแต่ตรวจพบโอมิครอน มีคนเสียชีวิตอีกครึ่งล้าน ซึ่งเกินกว่าความเป็นโศกนาฏกรรม

มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า เรายังอยู่กลางการระบาดครั้งนี้ และหลายประเทศยังไม่ผ่านจุดสูงสุดของโอมิครอน

นักระบาดวิทยาผู้นี้ยังแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นติดต่อกันมาหลายสัปดาห์แล้ว

ในข้อมูลด้านระบาดวิทยาประจำสัปดาห์ที่ดับเบิลยูเอชโอเปิดเผยเมื่อคืนวันอังคาร รอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เพิ่มอีก 68,000 คน เพิ่มขึ้น 7% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง 17% อยู่ที่เกือบ 19.3 ล้านคนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภูมิภาคยุโรปมีจำนวนมากที่สุดคิดเป็น 58% และมีผู้เสียชีวิตคิดเป็น 35% ตามด้วยภูมิภาคอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อคิดเป็น 23% และมีผู้เสียชีวิตคิดเป็น 44%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล