ชาวสวิสส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วยห้ามโฆษณาบุหรี่

สวิตเซอร์แลนด์จัดการลงประชามติตามระบอบประชาธิปไตยทางตรงเมื่อวันอาทิตย์ ผลเบื้องต้นชี้ความริเริ่มออกกฎหมายห้ามการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบเกือบสิ้นเชิงผ่านความเห็นชอบจากเสียงข้างมาก ส่วนการห้ามการทดลองกับสัตว์น่าจะถูกปฏิเสธ

แฟ้มภาพ ข้อความในป้ายรณรงค์สนับสนุนความริเริ่มออกกฎหมายห้ามการโฆษณาบุหรี่ที่เมืองโลซานน์ (Photo by Valentin FLAURAUD / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ผลคะแนนเบื้องต้นภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนเมื่อเวลา 12.00 น. พบว่า มีชาวสวิส 54% เห็นด้วยกับการห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพนี้เกือบสิ้นเชิง

"เรามีความสุขมาก" สเตฟานี เดอ บอร์บา จากสันนิบาตสวิสต่อต้านมะเร็ง กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อผลคะแนนเริ่มชัดเจน "ประชาชนเข้าใจว่า สุขภาพสำคัญกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ"

ยังไม่ชัดเจนว่าความริเริ่มออกกฎหมายห้ามการโฆษณาผลิตภัณฑ์อันตรายต่อสุขภาพที่สามารถเข้าถึงเยาวชนจะได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจากมณฑลส่วนใหญ่ใน 26 มณฑล เพื่อให้ได้เสียงข้างมาก 2 ต่อ ที่จำเป็นต่อการผ่านความริเริ่มนี้หรือไม่

สวิตเซอร์แลนด์มีกฎหมายควบคุมโฆษณายาสูบที่หละหลวมกว่าประเทศร่ำรวยส่วนใหญ่ อันเป็นผลจากการวิ่งเต้นอย่างหนักของบริษัทยาสูบยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลกที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศนี้ ปัจจุบัน โฆษณายาสูบเกือบทั้งหมดเป็นสิ่งถูกกฎหมายในระดับประเทศ ยกเว้นโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุ และโฆษณาที่พุ่งเป้ากลุ่มเยาวชน

บางมณฑลของสวิสมีกฎหมายระดับภูมิภาคที่เข้มงวดกว่า และกฎหมายระดับประเทศฉบับใหม่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่กลุ่มรณรงค์สามารถล่ารายชื่อได้มากพอที่จะขอให้จัดลงประชามติกฎหมายระดับประเทศที่เข้มงวดขึ้นมากในครั้งนี้

นักรณรงค์ห้ามการโฆษณายาสูบกล่าวว่า กฎหมายโฆษณาที่ไม่เข้มงวดของสวิสขัดขวางความพยายามลดอัตราการสูบบุหรี่ในประเทศที่มีประชากร 8.6 ล้านคนแห่งนี้ ซึ่งมีผู้ใหญ่เกิน 1 ใน 4 บริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ และมีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับยาสูบปีละประมาณ 6,500 คน

นอกจากเรื่องโฆษณาบุหรี่แล้ว การลงคะแนนในวันนี้ยังมีอีกหลายประเด็น รวมถึงความริเริ่มห้ามการทดลองทางการแพทย์กับสัตว์และการอุดหนุนสื่อ แต่ผลเบื้องต้นชี้ว่า เสียงส่วนใหญ่ถึง 79% คัดค้านการห้ามทดลองกับสัตว์

ทุกพรรคการเมือง, สภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลสวิสคัดค้านความริเริ่มดังกล่าว โดยระบุว่าเกินขอบเขตและจะส่งผลเลวร้ายต่อการวิจัยทางการแพทย์ ชาวสวิสเคยลงประชามติคัดค้านความริเริ่มเรื่องนี้มาแล้ว 3 ครั้งด้วยคะแนนท่วมท้นตั้งแต่ปี 2528

ส่วนประเด็นการอุดหนุนสื่อ คาดการณ์ผลเบื้องต้นชี้ว่าผู้ลงคะแนนราว 56% คัดค้านแผนที่รัฐบาลจะให้ทุนสนับสนุนเพิ่มเติมแก่บริษัทสื่อ ที่ประสบปัญหารายได้จากโฆษณาหดหายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลกล่าวว่า เงินสนับสนุนเพิ่มเติมจะช่วยประคองหนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาคที่มีขนาดเล็กหลายแห่ง ซึ่งเสี่ยงต่อการอยู่รอด และช่วยค่าใช้จ่ายสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล แต่ฝ่ายที่รณรงค์คัดค้านที่มีฝ่ายขวาหนุนหลัง กล่าวหาว่า การอุดหนุนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มสื่อขนาดใหญ่เป็นส่วนมากและสิ้นเปลืองเงินภาษี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ จ่อคุยเอกชนยักษ์ใหญ่ของโลก กล่อมลงทุนในไทย

นายกฯ เตรียมพบบริษัทเอกชนชั้นนำของโลกหลายราย ระหว่างประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม มั่นใจดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไทยได้อีกมาก