เด็กไม่ต้องเรียนกันแล้ว ซิมบับเวพักงานครู 135,000 คน

รัฐบาลซิมบับเวพักงานครูโรงเรียนรัฐบาล 135,000 คน หรือมากกว่าร้อยละ 90 ของครูที่มีทั้งประเทศ หลังจากครูนัดหยุดงานเป็นสัปดาห์ที่ 2 เพื่อเรียกร้องการจ่ายเงินเดือนตามความเหมาะสม

แฟ้มภาพ นักเรียนซิมบับเวนั่งเรียนในห้องเรียนที่กลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2563 หลังจากล็อกดาวน์เมื่อเดือน มี.ค. เพื่อควบคุมโควิด-19 (Photo by Tafadzwa Ufumeli/Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า โรงเรียนรัฐบาลของซิมบับเวเริ่มเปิดภาคเรียนแรกของปีใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ครูจำนวนมากไม่ได้มาทำงาน โดยอ้างว่าไม่มีเงินจ่ายค่าเดินทางจากบ้านมายังโรงเรียน ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีตระเวนดูโรงเรียนหลายแห่งในกรุงฮาราเร และพบว่าบางโรงเรียนเด็กนักเรียนออกมาเล่นกันที่สนาม หรือเล่นอยู่ในห้องเรียน แต่บางโรงเรียนก็ไม่มีใครเลย ทั้งครูและนักเรียน

ครูในซิมบับเวได้รับค่าจ้างเฉลี่ยเดือนละ 100 ดอลลาร์ (ราว 3,250 บาท) แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาโต้แย้งระหว่างครูกับรัฐบาล เมื่อรัฐบาลเปลี่ยนการจ่ายค่าจ้างครูจากสกุลดอลลาร์สหรัฐ เป็นดอลลาร์ซิมบับเว ซึ่งมีมูลค่าอ่อนลงเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว กระทรวงศึกษาธิการประกาศว่า ได้พักงานครูที่ไม่มารายงานตัวเพื่อทำหน้าที่ นาน 3 เดือน โดยสหภาพครูคำนวณว่า มีครูที่โดนพักงาน 135,000 คน จากครูโรงเรียนรัฐบาลที่มีราว 140,000 คนทั้งประเทศ

ทากาวาฟิรา ซู ประธานสหภาพครูก้าวหน้าแห่งซิมบับเว กล่าวกับเอเอฟพีว่า รัฐบาลปิดโรงเรียนด้วยการพักงานครูมากกว่า 90%

เขายังตำหนิรัฐบาลด้วยว่าปฏิบัติกับครูอย่างย่ำแย่ ครูที่ได้รับค่าจ้างน้อยที่สุดได้เงินแค่เดือนละประมาณ 80 ดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 2,600 บาท) พวกครูต้องการเงินเดือนเหมือนที่เคยได้ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ซึ่งครูได้เงินเดือน 540 ดอลลาร์ (กว่า 17,500 บาท)

ซิมบับเวในยุคของเผด็จการมูกาเบ ซึ่งเป็นครูเช่นกัน เคยมีความภาคภูมิใจว่ามีมาตรฐานการศึกษาสูงที่สุดชาติหนึ่งในแอฟริกา

นักเรียนในประเทศแอฟริกาตอนใต้แห่งนี้หยุดเรียนมานานหลายเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตากอ่วม! ฝนถล่มดินสไลด์ทำถนนพัง ปิดโรงเรียน 3 วัน

เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนเส้นทาง ทางหลวง สาย 105 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก - อ.สบเมย อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างบ้านท่าสองยาง (บ้านแม่ตะวอ) หมู่ 1 กับบ้านแม่จวาง

'นพ.ยง' ชี้โควิดรอบนี้นักเรียนเป็นผู้ขยายเชื้อแต่ไม่ต้องกลัวถึงขั้นปิด รร.

'หมอยง' ชี้โควิด-19 รอบนี้ นักเรียนจะเป็นผู้ขยายโรค ถือเป็นเรื่องปกติในโรคทางเดินหายใจ แนะยอมรับความจริงควรมีมาตรการป้องกันและไม่ควรปิดโรงเรียน

สกัดโอไมครอน 'กพท.' ออกประกาศห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเข้าไทยเริ่ม 1 ธ.ค.นี้

กพท. ออกประกาศนักบินแจ้งสายการบินห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเข้าไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านThailand Pass แล้ว ส่วนผู้ที่เข้ามาวันที่28-30 พ.ย.นี้ ต้องกักตัว14 วัน