บริษัทปืนจ่าย 2,358 ล้าน ชดเชยเหยื่อกราดยิง 'แซนดีฮุก'

เรมิงตัน บริษัทผลิตปืนอเมริกัน ยอมจ่ายชดเชย 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,358 ล้านบาท ให้กับครอบครัวของเหยื่อ 9 ราย ที่โดนกราดยิงเสียชีวิตที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดีฮุกในรัฐคอนเนทิคัตเมื่อปี 2555

แฟ้มภาพ เมื่อ 17 ก.พ. 2556 ภาพถ่ายของเด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อการกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาแซนดีฮุก ในงานรำลึกครบ 9 เดือนเหตุการณ์ (Photo by WIN MCNAMEE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าทีมทนายความของครอบครัวของเด็ก 5 คน และผู้ใหญ่ 4 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดีฮุก เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2555 แถลงว่า บริษัท เรมิงตันอาร์มส์ จะจ่ายชดเชย 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,358 ล้านบาท ให้กับครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิต 9 รายที่ยื่นฟ้อง และบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลหลักฐานต่างๆ ให้สาธารณชนทราบ เงินชดเชยนี้จะจ่ายผ่านทางนโยบายประกันภัย

ทีมทนายความของโจทก์ระบุว่า เป็นข้อตกลงยุติคดีครั้งแรกที่บริษัทผลิตปืนแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุกราดยิงสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา

อดัม แลนซา วัย 20 ปี ซึ่งเป็นผู้บกพร่องทางสติปัญญา ใช้ปืนไรเฟิลเรมิงตัน บุชมาสเตอร์ เออาร์-15 กราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดีฮุก รัฐคอนเนทิคัต ทำให้นักเรียน 20 คน และผู้ใหญ่ 6 คนเสียชีวิต ก่อนเข้ามากราดยิงในโรงเรียน เขายิงแม่ของตัวเองเสียชีวิต ด้วยปืนที่แม่ซื้อให้เขาเมื่อกว่า 2 ปีก่อน หลังก่อเหตุเขายิงตัวตาย เหตุการณ์นี้เป็นการกราดยิงในโรงเรียนที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การที่บริษัทผลิตปืนยอมจ่ายชดเชยให้กับครอบครัวของเหยื่อกราดยิง เป็นการเริ่มต้นแสดงความรับผิดชอบของบริษัทผลิตปืน บริษัทผลิตปืนและผู้ค้าปืนต้องเปลี่ยนโมเดลการทำธุรกิจของตน มิเช่นนั้นจะต้องยอมสูญเสียเงินในฐานะผู้ร่วมกระทำความผิด

ในการฟ้องร้องคดีนี้กล่าวหาบริษัท เรมิงตัน และจำเลยอีก 2 คน ว่ามีพฤติกรรมที่น่าประณาม เพราะว่าพวกเขารู้ดีว่าการทำการตลาดอาวุธปืนแบบเดียวกับที่ทหารใช้ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำปืนแบบนี้มาให้พลเรือนใช้ จนทำให้ปืนไรเฟิลชนิดนี้เป็นปืนที่ใช้มากที่สุดในเหตุยิงสังหารหมู่ในสหรัฐ

ปืนไรเฟิลเออาร์-15 เป็นปืนที่ผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ในลาสเวกัสใช้กราดยิงเมื่อปี 2560 มีผู้เสียชีวิต 58 ราย และเป็นปืนที่มือปืนใช้กราดยิงในโรงเรียนที่เมืองปาร์กแลนด์ รัฐฟลอริดา ในปี 2561 มีผู้เสียชีวิต 17 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' มอบเงินเยียวยาเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู อบจ.รับสามี 'ครูพร' บรรจุพนง.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยา เหตุกราดยิง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายอนุชา พัสถาน ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู

นร.อเมริกันวัย 15 กราดยิงในโรงเรียน ดับ 3 เจ็บ 8

นักเรียนชายวัย 15 ปีกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลายที่รัฐมิชิแกน เมื่อวันอังคาร ฆ่าเพื่อนนักเรียน 3 ศพ และทำให้บาดเจ็บ 8 คน ตำรวจระงับเหตุในเวลา 5 นาที มือปืนมอบตัวโดยดีแต่ยังไม่เผยมูลเหตุจูงใจ